สสว.ผนึก15เว็บขายสินค้า1บ. หนุนเอสเอ็มอีเจาะตลาดออนไลน์ ดีเดย์พ.ค.คาดเข้าร่วมแสนรายการ

ปั้นเอสเอ็มอี5หมื่นรายขายสินค้าผ่านออนไลน์
April 30, 2018
สสว.หนุนเอสเอ็มอีออนไลน์
April 30, 2018

สสว.ผนึก15เว็บขายสินค้า1บ. หนุนเอสเอ็มอีเจาะตลาดออนไลน์ ดีเดย์พ.ค.คาดเข้าร่วมแสนรายการ

มติชน ฉบับวันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2561
สสว.จัดแคมเปญเอสเอ็มอี 1 บาท หนุนผู้ประกอบการเลือกสินค้าเข้าจำหน่ายบน เว็บไซต์ดัง 15 แห่ง ในราคาเพียงบาทเดียว เปิดขายทุกวันที่ 1 ของเดือน เริ่ม 1 พ.ค.-1 ก.ย. หวังกระตุ้นให้ขยายตลาดสู่ช่องทางออนไลน์ เผยราคาสินค้ามูลค่าไม่เกิน 3 พันบาท มีทั้งของกิน ของใช้ เครื่องใช้ไฟฟ้า ที่พัก โรงแรม คาดเอสเอ็มอีเข้าร่วมมากกว่า 5 หมื่นราย สินค้า 1 แสนรายการ
นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า สสว.ได้จัดแคมเปญเอสเอ็มอี 1 บาท โดยให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีคัดเลือกสินค้าเข้ามาจำหน่ายบนเว็บไซต์ที่ร่วมกับ สสว. 15 แห่ง อาทิ shopee, lazada, lnwmall, weloveshopping, 11street, thailandmall, smesiam, buzzebees, shopseason, beautynista, pinsouq, tarad.com, far-e, Lalamove, และ shippop ในราคา 1 บาท ทุกวันที่ 1 ของทุกเดือน เริ่มตั้งแต่ 1 พฤษภาคม- 1 กันยายน 2561 ซึ่งราคาสินค้าดังกล่าวจะไม่เกิน 3,000 บาท เพื่อกระตุ้นให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีของไทยขยายตลาดเข้าสู่ช่องทางออนไลน์ คาดว่าจะมีผู้ประกอบการ เอสเอ็มอี เข้าร่วมโครงการมากกว่า 50,000 ราย และมีสินค้าประมาณ 100,000 รายการ จะมีทั้งของใช้ ของกิน เครื่องใช้ไฟฟ้า สินค้าบริการต่างๆ ที่พัก โรงแรม
“แคมเปญนี้จะให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีไทย คัดเลือกสินค้าเข้ามาจัดโปรโมชั่นขายสินค้าราคา 1 บาท ทุกวันที่ 1 ของทุกเดือนตั้งแต่เดือนพฤษภาคม-กันยายน สลับๆ กันไป ซึ่งแล้วแต่จะจัดโปรโมชั่น เช่น ซื้อสินค้า ชิ้นแรก 1 บาท ชิ้นต่อไปราคาเต็มหรือขาย 1 บาทไปเลย ซึ่งในส่วนราคาที่เหลือ สสว.จะเป็นผู้จ่ายให้ แต่ไม่รวมค่าขนส่ง โดย สสว.จัดงบในส่วนนี้ไว้ทั้งหมด 40 ล้านบาท เชื่อว่าจะผลักดันให้เอสเอ็มอีเข้าสู่การค้าออนไลน์มากขึ้น คาดว่าปีนี้จะสร้างยอดขายให้แก่ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการมากกว่า 650 ล้านบาท” นายสุวรรณชัยกล่าว
นายสุวรรณชัยกล่าวว่า สำหรับเกณฑ์ในการคัดเลือกสินค้าเอสเอ็มอีที่จะเข้าร่วมโครงการ ได้ร่วมกับ 4 หน่วยงานพันธมิตรในการคัดเลือก ให้ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ไปสมัคร โดยมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รับผิดชอบพื้นที่ภาคเหนือ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี รับผิดชอบพื้นที่ภาคตะวันตก และภาคกลาง มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา รับผิดชอบพื้นที่ภาคตะวันออก และภาคอีสาน และสถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม รับผิดชอบพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งการคัดเลือกสินค้าว่า สินค้าใดเหมาะสมที่จะขายบนเว็บไซต์ จะพิจารณาร่วมกันทั้ง 3 ฝ่าย คือ ผู้ประกอบการเอสเอ็มอี มหาวิทยาลัยที่เข้าร่วม และทางเว็บไซต์ 15 แห่ง
นายสุวรรณชัยกล่าวว่า นอกจากนี้ ยังจัดให้มีหลักสูตรการเรียนการสอนออนไลน์ เพิ่มความสะดวกให้กับ ผู้ประกอบการที่ไม่สะดวกมาเข้าร่วมกิจกรรมการอบรม มีโอกาสศึกษาหาความรู้เพิ่มด้วยตนเองอีกช่องทางหนึ่ง ซึ่ง สสว.เชื่อว่า การเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้กับธุรกิจ นอกจากผู้ประกอบการจะต้องมีสินค้าที่ดีมีคุณภาพแล้ว ตัวผู้ประกอบการเองต้องรู้จักปรับตัวให้ทันต่อสถานการณ์ และความเปลี่ยนแปลงของโลกยุคปัจจุบัน ที่มีช่องทางการจำหน่ายและมีศูนย์กลางในการบริหารจัดการการตลาดออนไลน์ด้วยมืออาชีพทั้งระบบ เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้สะดวก

Comments are closed.