โครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์สำหรับ SME ปี 2561
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ในฐานะที่เป็นหน่วยงานหลักในการให้การส่งเสริม สนับสนุนและให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ได้จัดทำโครงการส่งเสริมผู้ประกอบการ SMEs ให้มีโอกาสเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้สะดวก สร้างยอดขายให้แก่ผู้ประกอบการ โดยเข้าไปช่วยเตรียมความพร้อมในการนำสินค้าเข้าสู่ตลาดออนไลน์ ให้ความรู้และคำปรึกษาแนะนำในการทำธุรกิจบนตลาดออนไลน์ การจัดกิจกรรมสนับสนุนการขายบนตลาดออนไลน์ เช่น การส่งเสริมการขาย การชำระเงิน การส่งสินค้าให้ถึงมือลูกค้าอย่างเป็นระบบเพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจอย่างเป็นระบบและยกระดับผู้ประกอบการให้มีความรู้ความเข้าใจสามารถแข่งขันได้อย่างยั่งยืน
2. วัตถุประสงค์
- เพื่อส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs ให้มีช่องทางการตลาดเพิ่มขึ้น
- เพื่อสนับสนุนกิจกรรมส่งเสริมการตลาดออนไลน์แก่ผู้ประกอบการให้มีศักยภาพการแข่งขันมากยิ่งขึ้น
- เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการตลาดออนไลน์สำหรับ SMEs ให้เป็นช่องทางการตลาดที่ยั่งยืน
3. กลุ่มเป้าหมายที่ได้รับประโยชน์
นิติบุคคล บุคคลธรรมดา หรือวิสาหกิจชุมชน ผู้ประกอบการในโครงการ สสว. และผู้ประกอบการในโครงการภายใต้แผนบูรณาการที่ลงทะเบียน SME ผู้รับบริการภาครัฐ
4. พื้นที่ดำเนินการ
พื้นที่ภาคกลาง และภาคตะวันตก
5. ขอบเขตการดำเนินงาน
5.1 รับสมัครกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมโครงการ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์การรับสมัคร และการดำเนินงานโครงการ ดังนี้
5.1.1 ดำเนินการรับสมัครกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมโครงการฯ โดยมีจำนวนผู้ประกอบการเข้าร่วม โครงการไมน้อยกว่า 15,000 (หนึ่งหมื่นห้าพัน) ราย จำนวนสินค้าและบริการไม่น้อยกว่า 35,000 (สามหมื่นห้าพัน) ผลิตภัณฑ์ (SKU)
5.1.2 ดำเนินการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์โครงการฯ ผ่านสื่อต่างๆ ไม่น้อยกวา 2 (สอง) ครั้ง อาทิ
สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อวิทยุ สื่อโทรทัศน์ สื่อออนไลน์ เป็นต้น
5.1.3 จัดงานแถลงข่าวเปิดโครงการฯ จำนวน 1 ครั้ง และปิดโครงการฯ จำนวน 1 ครั้ง โดยมี สื่อมวลชนเข้าร่วมไม่น้อยกว่า 10 (สิบ) สื่อ ครอบคลุมสื่อสิ่งพิมพ์ สื่อวิทยุ สอโทรทัศน์ และสื่อออนไลน์ โดยหน่วย ร่วมดำเนินการฯ ต้องนำเสนอรูปแบบงานแถลงข่าวให้ สสว. เห็นชอบก่อนดำเนินการ
5.1.4 จัดเตรียมหัวหน้าโครงการจำนวน 1 คน และเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบไม่น้อยกว่า 5 คน เพื่อ ประสานงานกับ สสว. ในเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานโครงการ และต้องมีศักยภาพในการจัดเก็บข้อมูล และจัดทารายงานเพื่อส่งมอบงานที่มีประสิทธิภาพ
5.1.5 ในการจัดกิจกรรม Work shop หรือกิจกรรมสัมมนานั้นต้องมีการแสดงโลโก้ สสว. ตาม รูปแบบมาตรฐาน ณ สถานที่จัดงานทุกครั้ง
5.2 เตรียมความพร้อมผลิตภัณฑ์เข้าสู่ระบบตลาดอิเล็กทรอนิกส์ อาทิ การถ่ายภาพสินคา การจัดทา เนื้อหาสินค้า การปรับปรุงเนื้อหาสินค้า เป็นต้น ดังนี้
5.2.1 ดำเนินการแบ่งกลุ่มผู้ประกอบการออกเป็น 2 กลุ่ม ได้แก่
1) ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ ปี 2560 แบ่งเป็น
– ผู้ประกอบการที่สมัครเข้าร่วมโครงการแล้วแต่ยังไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรม
– ผู้ประกอบการที่สมัครเข้าร่วมโครงการและเข้าร่วมกิจกรรม รวมทั้งมีผลิตภัณฑ์ แล้ว แต่ยังไม่ได้นำสินค้าขึ้นขายบนตลาดออนไลน์
2) ผู้ประกอบการที่รับสมัครปี 2561
5.2.2 ดำเนินการจัดทาภาพนิ่งสินค้า/บริการ รวมถึงจัดทาเนื้อหาของสินค้า/บริการ หรือปรับปรุง เนื้อหาสินค้า/บริการ พร้อมจัดทำ workshop อาทิ การสอนการจัดองค์ประกอบ เทคนิคการถ่ายภาพ การเขียน content เป็นต้น จำนวนไม่น้อยกว่า 35,000 (สามหมื่นห้าพัน) ผลิตภัณฑ์
5.2.3 ประสานงานกับ สสว. ในการร่วมกัน พัฒนาระบบฐานข้อมูลผู้ประกอบการที่เข้าร่วม
โครงการฯ ทั้งหมด ดังนี้
– ข้อมูลผู้ประกอบการ ประกอบด้วย หมายเลขลงทะเบียน SME ผู้รับบริการภาครัฐ ชื่อ-นามสกุล ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ อีเมล์ เป็นต้น
– ข้อมูลสินค้าและบริการที่เข้าร่วมโครงการฯ แบ่งเป็น ประเภทสินค้า จังหวัด เป็นต้น
– หลักสูตรการสอนออนไลน์
โดยสามารถส่งออกข้อมูลในรูปแบบ Excel และจัดทาระบบการติดตามผลการดำเนินงาน ที่สามารถติดตามได้ตลอดเวลา พร้อมจัดหาพื้นที่จัดเก็บและดูแลระบบไม่น้อยกวา 1 (หนึ่ง) ปี นับจากวนที่สิ้นสุด สัญญา โดยหน่วยร่วมดำเนินการเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่าย และจัดทำคู่มือการใช้งานระบบฯ ส่งมอบให้ สสว. โดย ประสานงานก่อนล่วงหน้าอย่างน้อย 2 เดือน และให้หน่วยร่วมดำเนินการเป็นผู้ดำเนินการโอนย้ายข้อมูล
5.3 ส่งเสริมการค้าตลาดออนไลน์ในด้านต่างๆ อาทิ การอบรมให้ความรู้ การนาสินค้าขึ้นขายบนตลาด ออนไลน์ การบริหารจัดการโลจิสติกส์ การชาระเงิน การพัฒนาบรรจุภัณฑ์ การยกระดับมาตรฐานสินค้า การให้ คำปรึกษา เป็นต้น ดังนี้
5.3.1 ดำเนินการจัดอบรมให้ ความรู้เกี่ยวกับ การทำ ตลาดออนไลน์ อาทิ การบริหารจัดการ
Packaging / e-Payment / Logistics มาตรฐานสินค้า เป็นต้น พร้อมทั้งบันทึกการจัดอบรมในรูปแบบไฟล์ อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อเผยแพร่ทาง Social Media โดยมีผู้ประกอบการเข้ารับการอบรม จำนวน ไม่น้อยกว่า 3,000 (สาม พัน) ราย และให้นาส่งหมายเลขทะเบียน SME ผู้รับบริการภาครัฐ ชื่อ-นามสกุล ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ อีเมล์ พร้อม ลายเซ็นผู้ประกอบการที่เข้าร่วมการอบรมประกอบการส่งมอบงาน
5.3.2 จัดทำหลักสูตรการสอนออนไลน์ รวมจำนวนไม่น้อยกว่า 10 (สิบ) หลักสูตร หลักสูตรละไม่น้อย
กว่า 1 ชั่วโมง และต้องมีตัวอย่างเนื้อหา ในรูปแบบ Word พร้อมเผยแพร่และสร้างการรับรู้ ให้กับผู้ประกอบการ จำนวนไม่น้อยกวา 15,000 ราย และให้นำส่งหมายเลขทะเบียน SME ผู้รับบริการภาครัฐ ชื่อ-นามสกุล เบอร์ โทรศัพท์ อีเมล์ ประกอบการส่งมอบงาน
5.3.3 เนื้อหาหลักสูตรการอบรมต้องเกี่ยวข้องกับการทาตลาดออนไลน์ ดังนี้
– หลักสูตรเบื้องต้นในการทำตลาดออนไลน์
– หลักสูตรขั้นกลาง (เชิงปฏิบัติการ) เพื่อเตรียมความพร้อมในการเข้าสู่ระบบตลาด
– หลักสูตรขั้นสูง สำหรับผู้ประกอบการที่ขึ้นขายในตลาดออนไลน์แล้ว และต้องการเพิ่ม
5.3.4 ดำเนินการนาสินค้า และบริการ ของผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ ขึ้นขายบน e-Market place และ Social Media อาทิ Fan Page / Facebook / Line เป็นต้น ตามความจำเป็นของสินค้าและ บริการ จำนวนไม่น้อยกว่า 3,000 (สามพัน) ราย
5.3.5 ดำเนินการส่งเสริมการตลาด (Promote) เพื่อกระตุ้นให้เกิดยอดขายให้กับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ จำนวนไม่น้อยกว่า 3,000 (สามพัน) ราย
5.3.6 ประสานงานในการเก็บข้อมูลยอดขายที่เพิ่มขึ้นของสินค้า/บริการ ที่เข้าร่วมโครงการในขอบเขตที่สามารถดำเนินการได้
5.4 ดำเนินงานจัดทำรายงานสรุปฉบับสมบูรณ์ (แบบ สสว.300) ของ “โครงการส่งเสริมพัฒนา ตลาดอิเล็กทรอนิกส์สาหรับ SME ปีงบประมาณ 2561” โดยสรุปผลงานภาพรวมของโครงการและขอบเขต การดำเนินการตามรายละเอียดโครงการ อีกทั้งแผนการดำเนินการ แผนการใช้จ่ายเงิน พร้อมทั้งสรุปปัญหา- อุปสรรค์ รวมไปถึงแนวทางการแก้ไข เพื่อเป็นแนวทางในการปรับปรุง การดำเนินงานต่อไป ในรูปเข้าเล่มและ บันทึกเป็นไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 3 (สาม) ชุด
6. ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ผลผลิต | เป้าหมาย | หน่วยนับ |
1. สินค้าและบริการ ได้รับการพัฒนาเตรียมความพร้อมเข้าสู่ตลาด
อิเล็กทรอนิกส์ ไม่น้อยกว่า |
35,000 | ผลิตภัณฑ์์ |
2. ผู้ประกอบการได้รับการส่งเสริมการค้าตลาดออนไลน์ ไม่น้อยกว่า | 15,000 | ราย |
ผลลัพธ์ | เป้าหมาย | หน่วยนับ |
มียอดจาหน่ายผ่านตลาดอิเล็กทรอนิกส์ ไม่น้อยกว่า |
195 |
ล้านบาท
(2-3 ปี) |
** หมายเหตุ หากมผลกระทบเชิงบวกต่อเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นจากการดำเนินงานนอกเหนอจากตัวชี้วัด ความสำเร็จของโครงการตามตารางข้างต้น เช่น มูลค่าการลงทุน ตัวเลขการจ้างงานเพิ่มขึ้น ฯลฯ จะต้องระบุ เพิ่มเติมไว้ในรายงานให้ กับ สสว .ทั้งนี้เพื่อเป็นประโยชน์ในการดำเนินงานต่อไป