.สสว.จับมือพันธมิตร ปั่น SME ลุยตลาดออนไลน์ ชู Digital to Global – www.smeonline.rmutt.ac.th/62
สสว. จับมือ 5 องค์กรชั้นนำ เปิดโครงการ SME Online ปีที่ 3 ชูแนวคิด Digital to Global เชื่อมผู้ประกอบการไทยด้วยปลายนิ้ว ปั้นผู้ประกอบการ SME ทั่วประเทศลุยตลาดออนไลน์สากล
March 5, 2019
‘สสว.’จับมือ 5 มหา’ลัยดัง ปั้น’เอสเอ็มอี’ลุยตลาดโลก
March 5, 2019

สสว.จับมือพันธมิตร ปั่น SME ลุยตลาดออนไลน์ ชู Digital to Global

สสว.จับมือพันธมิตร ปั่น SME ลุยตลาดออนไลน์ ชู Digital to Global

สสว.จับมือ 5 องค์กรชั้นนำ เปิดโครงการ SME Online ปีที่ 3 ชูแนวคิด Digital to Global เชื่อมผู้ประกอบการไทยด้วยปลายนิ้ว ปั้นผู้ประกอบการ SME ทั่วประเทศลุยตลาดออนไลน์สากล

แหล่งข่าว : TheworldNEWS

เมื่อวันที่ 28 ก.พ.62 ที่สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) จับมือองค์กรชั้นนำ 5 แห่ง ได้แก่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี), มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา (มร.สส.), มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ (มช.), สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ISMED) และมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เปิดโครงการ SME ONLINE ปีที่ 3 ภายใต้แนวคิด Digital to Global ยกระดับศักยภาพผู้ประกอบการไทย พร้อมแข่งขันในตลาดออนไลน์สากล ผ่าน e-Marketplace ชั้นนำทั้งระดับโลกและระดับภูมิภาค เช่น Amazon, Alibaba, Far-e และ Kha-leang.com เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2562 ที่ห้องคริสตัล บ็อกซ์ เกษร เออร์เบิน รีสอร์ทอาคาร เกษร ทาวเวอร์

โดย นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) กล่าวว่า โครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์สำหรับ SME ปีงบประมาณ 2562 มีเป้าหมายการทำงานของ สสว.ในปีนี้ SPEED คือ นโยบายหลักในการขับเคลื่อนเพื่อพัฒนา SME ไปสู่การเป็น Modernizationโดยมาจากคำว่า Smart คือ ความฉลาดรอบรู้ Proactiveคือ การทำงานเชิงรุก Efficiency คือ มีประสิทธิภาพ Exclusive คือ มีความพิเศษ และ Digitalization คือ การปรับกระบวนการทำงานสู่ระบบดิจิทัล ซึ่งเป็นกลไกหลักในการพัฒนา SME

นอกจากนี้ สสว.ยังแบ่งผู้ประกอบการเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่ Born Strong/ Born Global/Born General/ Born@50 plus และ Born Digitalโดยกลุ่ม Born Digital คือ กลุ่มผู้ประกอบการที่เป็นe-commerce โดยปีนี้ สสว.จัดอบรมผู้ประกอบการผ่านทางโครงการ SME ONLINE และจัดทำแอปพลิเคชั่นSME CONNEXT เพื่อให้ผู้ประกอบการรับทราบข่าวกิจกรรมต่างๆที่เป็นประโยชน์จาก สสว. และยังเชื่อมโยงกับหน่วยงานอื่นที่สนับสนุนผู้ประกอบการ SME รวมทั้งได้จัดทำเว็บไซต์ SME ONE (www.smeone.info)ให้เป็นช่องทางการเข้าถึงข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับ SME ในทุกมิติ

นายสุวรรณชัย เผยว่า โครงการ SME ONLINE ปี 2562 นี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 3 เพื่อเพิ่มช่องทางสร้างยอดขายในรูปแบบ B2B B2C และส่งเสริมผู้ประกอบการ SME ทั่วประเทศให้มีโอกาสเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้สะดวก สร้างยอดขายให้แก่ผู้ประกอบการ โดยเข้าไปช่วยเตรียมความพร้อมในการนำสินค้าเข้าสู่ตลาดออนไลน์ ให้ความรู้และคำปรึกษาในการทำธุรกิจบนตลาดออนไลน์ การจัดกิจกรรมสนับสนุนการขายบนตลาดออนไลน์ เช่น การส่งเสริมการขาย การชำระเงิน การส่งสินค้าให้ถึงมือลูกค้าอย่างเป็นระบบ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจอย่างเป็นระบบ และยกระดับผู้ประกอบการให้มีความรู้ความเข้าใจ ในการดำเนินธุรกิจค้าขายทางออนไลน์ได้อย่างยั่งยืน โดยนับตั้งแต่ปี 2560-2561 มี SMEs ที่เข้าร่วมโครงการ ได้รับความรู้เกี่ยวกับการทำตลาดออนไลน์แล้วกว่า 120,000 ราย เตรียมความพร้อมในการถ่ายภาพสินค้า และจัดทำรายละเอียดสินค้ากว่า 265,000 ผลิตภัณฑ์ และสามารถเปิดร้านค้าออนไลน์ได้กว่า 20,000 ร้านค้า และสร้างยอดขายให้กับผู้ประกอบการกว่า 450 ล้านบาท

เป้าหมายหลักของโครงการปีนี้ คือ การต่อยอด ส่งเสริม และพัฒนาผู้ประกอบการภายใต้แนวคิด Digital to Global โดยมุ่งยกระดับศักยภาพผู้ประกอบการให้พร้อมแข่งขันในตลาดออนไลน์ระดับสากลผ่าน e-Marketplace ชั้นนำทั้งระดับโลกและระดับภูมิภาค เช่น Amazonและ Alibabaขายสินค้าไปทั่วโลก Far-eขายตลาดจีน Kha-leang.com ขายตลาดเวียดนาม กัมพูชา และ พม่า Shopeeเชื่อมโยงตลาดสิงคโปร์ PCHomeเชื่อมโยงตลาดไต้หวัน Priceza เชื่อมโยงตลาด Southeast Asia เป็นต้น

“ในการดำเนินงาน สสว.และ 5 หน่วยร่วม จะเปิดการอบรมให้ผู้ประกอบการทั่วประเทศ เพื่อส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการ โดยการถ่ายทอดองค์ความรู้ในทุกมิติทั้งแบบ Online, Offline และ Workshop ฝึกปฏิบัติจริง ตั้งแต่การถ่ายภาพสินค้า การจัดทำเนื้อหาสินค้า การเปิดร้านค้าออนไลน์ การทำ Digital Marketing และการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายต่างๆ โดยมีเป้าหมายในการส่งเสริมผู้ประกอบการไม่น้อยกว่า 50,000 ราย เตรียมความพร้อมสินค้าและบริการไม่น้อยกว่า 100,000 ผลิตภัณฑ์ และสร้างยอดขายให้กับผู้ประกอบการไม่น้อยกว่า 640 ล้านบาท ทั้งนี้เพื่อเสริมสร้างศักยภาพผู้ประกอบการให้มีความพร้อมในการแข่งขันในโลกดิจิทัล ทั้งระดับประเทศและระดับนานาชาติได้อย่างแข็งแรง มั่นคง และยั่งยืน” นายสุวรรณชัย กล่าว

สำหรับหน่วยร่วมทั้ง 5 แห่งนั้น ได้แบ่งพื้นที่รับผิดชอบทั่วประเทศดังนี้ มทร.ธัญบุรี รับผิดชอบพื้นที่ภาคกลางและตะวันตก, มร.สส.รับผิดชอบพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือและภาคตะวันออก, ม.เชียงใหม่ รับผิดชอบพื้นที่ภาคเหนือตอนบน, สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (ISMED)รับผิดชอบพื้นที่ภาคใต้ และ ม.ธรรมศาสตร์ รับผิดชอบพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง นอกจากนี้ยังได้บูรณาการความร่วมมือกับ e-Marketplace อีก 14 แห่ง เพื่อสนับสนุนและมอบสิทธิพิเศษให้กับผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ ได้แก่ Lazada, Shopee, Thailandmall, Far-e, Kha-leang.com, Inwmall,Tarad.com, PCHome, Beautynista, Pinsouq, shopseason, Priceza, Wongnai และ Hungryhub

สำหรับ ผู้ประกอบการ SME ที่สนใจเข้าร่วมโครงการ สามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม และสมัครเข้าร่วมโครงการกับหน่วยงานร่วมในแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศ โดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น รวมทั้งติดตามรายละเอียดได้ที่ www.smeonline.info / Facebook: SMEONLINE BY OSMEP และแอปพลิเคชั่น SME CONNEXT

แหล่งที่มา : theworldnews.net/th-news/ssw-cchabmuue-phanthmitr-pan-sme-luytlaad-nailn-chuu-digital-to-global