.งานสัมมนา “โครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์สำหรับ SME ปี 2562” กรุงเทพมหานคร
สสว.ผนึกกำลัง มทร.ธัญบุรี เสริมเขี้ยวเล็บผู้ประกอบการออนไลน์
April 5, 2019
เสียงตอบรับจากผู้ประกอบการ “โครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับ SME ปี 2562” กรุงเทพมหานคร
April 9, 2019

งานสัมมนา “โครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์สำหรับ SME ปี 2562” กรุงเทพมหานคร

สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ร่วมกับมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) ได้จัดงานสัมมนาโครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์สำหรับ SME ปี 2562 กรุงเทพมหานคร กับหัวข้อ เรื่อง “Content Marketing ทำคอนเทนต์ให้สุด ไม่ต้องหยุดที่แชร์” ณ ห้อง Ballroom ศูนย์นวัตกรรมและความรู้ มทร.ธัญบุรี (RMUTT Innovation & Knowledge Center) ชั้น 7 อาคารบางซื่อจังชั่น จตุจักร กรุงเทพมหานคร ในวันอังคารที่ 2 เมษายน 2562 เวลา 09.00 – 16.30 น.

นายวชิระ แก้วกอ รักษาการผู้อำนวยการกลุ่มงานข้อมูลและสถานการณ์ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ได้ขึ้นเป็นประธานกล่าวเปิดงานโครงการอบรมเชิงปฏิบัติการ จากภายใต้โครงการ SME ที่ได้ดำเนินงานมา 3 ปี ในปีนี้ได้มีการพัฒนาและจัดอบรมที่เข้มข้นขึ้นเพื่อยกระดับผู้ประกอบการ SME ให้มีความรู้ความสามารถในด้าน Digital Marketing เน้นการส่งเสริมการขายออนไลน์ในแต่ละกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้ทันต่อตลาดยุคใหม่ เน้นเพิ่มโอกาสและช่องทางการตลาดออนไลน์เพื่อให้ผู้ประกอบการทุกคนสามารถเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการขาย การเข้าถึงข้อมูลข่าวสารของโครงการได้ เพราะการตลาดออนไลน์ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ผู้ประกอบการ SME ทุกคนควรเพิ่มช่องทางให้กับธุรกิจในรูปแบบออนไลน์มากยิ่งขึ้น และสามารถเตรียมความพร้อมสู่ตลาดออนไลน์สากลได้

คุณวชิระ แก้วกอ
รักษาการผู้อำนวยการกลุ่มงานข้อมูลและสถานการณ์
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)

นายนิติ วิทยาวิโรจน์ ผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) ได้ขึ้นกล่าวชี้แจงรายละเอียดและวัตถุประสงค์โครงการ โดยโครงการมีวัตถุประสงค์ คือ 1.เพื่อส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการ SME ให้มีช่องทาง ด้วยการรับข้อมูลข่าวสารโครงการผ่าน SME CONNEXT ซึ่งเป็นระบบแอพพลิเคชั่นเพื่อให้ผู้ประกอบการ SME ที่ทำการติดตั้งแอพพลิเคชั่นสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร ช่องทางส่งเสริมธุรกิจ องค์ความรู้ ข้อมูลกิจกรรมที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการ โดยแอพพลิเคชั่นนี้จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างสะดวกและทั่วถึง 2.เพื่อสนับสนุนกิจกรรมส่งเสริมการตลาดออนไลน์แก่ผู้ประกอบการให้มีศักยภาพการแข่งขันมากยิ่งขึ้น จากการดำเนินงานทั้ง 2 ปีที่ผ่านมาในปีที่ 3 ได้มีการปรับเพิ่มองค์ความรู้เสริมความแข็งแกร่งทางด้านการตลาดออนไลน์ให้มากยิ่งขึ้น และ 3.เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการตลาดออนไลน์สำหรับ SME ให้เป็นช่องทางการตลาดที่ยั่งยืน ด้วยการยกระดับศักยภาพผู้ประกอบการไทย ผ่านการส่งเสริมและสนับสนุนให้ผู้ประกอบการมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวการกับทำธุรกิจบนตลาดออนไลน์ภายใต้การจัดอบรมและกิจกรรมเสริมศักยภาพ กับหัวข้ออบรมเรื่อง “Content Marketing ทำคอนเทนต์ให้สุด ไม่ต้องหยุดที่แชร์” และการอบรมเรื่อง “การเปิดร้านค้าออนไลน์” พร้อมให้บริการถ่ายภาพสินค้าฟรีสำหรับผู้ที่เข้าร่วมอบรมโครงการ และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าความรู้ที่ได้รับในวันนี้จะเป็นตัวช่วยยกระดับให้ผู้ประกอบมีความรู้ความเข้าในการเขียน Content Marketing และสามารถนำความรู้เหล่านี้ไปปรับใช้ในการขายสินค้าบนตลาดออนไลน์ได้

คุณนิติ วิทยาวิโรจน์
ผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี)

การบรรยายและกิจกรรม Workshop เรื่อง “เปิดร้านค้าออนไลน์ เพิ่มยอดขายสุดปัง” โดย ตัวแทนบริษัท เว็บทูพริ้นท์โซลูชั่น จำกัด ได้มาสอนการเปิดร้านค้าออนไลน์บน SHOPEE และเทคนิคในการตั้งค่าการใช้งาน ซึ่ง “SHOPEE” เป็นตลาดซื้อขายแบบโซเชียลที่มุ่งเน้นการใช้งานผ่านโทรศัพท์มือถือ เพื่อให้ผู้ใช้บริการสามารถเลือกดูและซื้อขายได้อย่างสะดวกด้วยระบบการชำระเงินและการสนับสนุนด้านการขนส่ง เพื่อให้การซื้อ-ขายของผ่านช่องทางออนไลน์กลายเป็นเรื่องที่สะดวกปลอดภัย ด้วยกระบวนการขายสินค้าผ่าน SHOPEE มีทั้งหมด 5 ขั้นตอนง่ายๆ คือ 1. เมื่อผู้ขายได้รับการสั่งซื้อ 2. เมื่อผู้ซื้อมีการชำระเงิน 3. การเตรียมการจัดส่งโดยใช้การจัดส่งที่รองรับโดย SHOPEE 4. เมื่อผู้ซื้อได้รับสินค้า และ 5. ระบบโอนเงินค่าสินค้าให้กับผู้ขาย และในส่วนของการเปิดร้านค้าออนไลน์บน SHOPEE นั้น ทางวิทยากรได้สอนตั้งแต่กระบวนการสมัครการใช้งาน การลงทะเบียน E-mail การตั้งค่าที่อยู่ การตั้งค่าบัญชีธนาคาร การลงขายสินค้า การใส่รายละเอียดการกรอกข้อมูลสินค้า การโปรโมทสินค้า และการตั้งค่าการจัดส่ง แถมตอนนี้ทาง SHOPEE ยังมีโปรโมชั่นดีๆ กับบริการการส่งสินค้าฟรีตามเงื่อนไขที่ SHOPEE ได้ระบุไว้ ดังนั้น การซื้อขายออนไลน์บน SHOPEE ไม่ใช่เรื่องยาก หากผู้ซื้อสงสัยในสินค้าก็สามารถติดต่อกับผู้ขายได้โดยตรงผ่านข้อความแชท (Live Chat) หรือหากพบปัญหาก็สามารถสอบถามทาง SHOPEE ได้โดยตรง และที่สำคัญสินค้าที่ถูกกว่ามีการแจกโค้ดส่วนลด รวมถึงผู้ขายเองก็ยังสามารถลดราคาสินค้าได้เองอีกด้วย

คุณกุลจิรา ผุลละศิริ
ตัวแทนบริษัท เว็บทูพริ้นท์โซลูชั่น จำกัด

ส่วนช่วงบ่ายเป็นการบรรยาย เรื่อง “Content Marketing ทำคอนเทนต์ให้สุด ไม่ต้องหยุดที่แชร์” โดย ดร.ปรัชญา เปี่ยมการุณ ที่ปรึกษาและวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อและการสื่อสาร ได้มาสอนกลยุทธ์และเทคนิคในการทำการตลาดเชิงข้อมูลและเนื้อหา หรือ Content Marketing ด้วยกลยุทธ์การตลาดที่เน้นการทำข้อมูลข่าวสาร เรื่องราวของสินค้า และบริการที่เป็นประโยชน์เพื่อดึงดูดกลุ่มผู้อ่าน ผู้ชม และผู้ฟังให้กลายมาเป็นลูกค้าของเรา ด้วยเครื่องมือที่ใช้ในการทำ Digital Marketing อย่างเช่น Website, e-mail Marketing, Social Media Marketing, Content Marketing, Online PR และ Mobile & APP Marketing ส่วนรูปแบบของ Content อาจมีหลากหลายรูปแบบ อาทิ บทความ/ตัวหนังสือ, ภาพถ่าย/ภาพกราฟิก, ลายมือเขียน, Video Cilp, Infographic/Information, Audio/Podcast, Live และ Cartoon เป็นต้น และยังมีหลักการสร้าง Valuable Content แบบง่ายๆ ที่จะทำให้คอนเทนต์มีคุณค่า ซึ่งถือเป็นเรื่องสำคัญในการทำคอนเทนต์เป็นอย่างมากไม่ว่าจะเป็นเรื่อง Real Time Content, How to Content, Question Content, Warning Content, Inspire Content, Quote Content, Q&A Content เป็นต้น รวมถึงเทคนิคและวิธีการทำ Content Marketing ต่างๆ อีกมากมายที่จะทำให้คอนเทนต์เป็นที่สนใจและตรงต่อกลุ่มลูกค้าได้ ซึ่งผู้ประกอบการสามารถนำความรู้เหล่านี้มาปรับใช้กับวิธีการคิดและรูปแบบกลยุทธ์ที่เหมาะสมกับธุรกิจของตนเองได้

ดร.ปรัชญา เปี่ยมการุณ
ที่ปรึกษาและวิทยากรผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อและการสื่อสาร

สำหรับผู้ประกอบการ SME สามารถติดตามโครงการและสมัครเข้าร่วมโครงการได้ที่ www.smeonline.info หรือ www.smeonline.rmutt.ac.th  หรือ Facebook Page : SMEONLINE BY OSMEP และแอปพลิเคชั่น SME CONNEXT เพื่อการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร ช่องทางส่งเสริมธุรกิจ องค์ความรู้ ข้อมูลกิจกรรมที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการ และสิทธิประโยชน์จาก สสว.

 

ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการอบรม

NameSizeHits
NameSizeHits
เรื่อง “Content Marketing ทำคอนเทนต์ให้สุด ไม่ต้องหยุดที่แชร์”22.1 MiB322
เรื่อง “เปิดร้านค้าออนไลน์ เพิ่มยอดขายสุดปัง”1.7 MiB1924

ภาพถ่ายโดย : สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
จัดทำอัลบั้มภาพโดย : ฝ่ายพัฒนาสารนิเทศอิเล็กทรอนิกส์ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มทร.ธัญบุรี