.งานสัมมนา “โครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์สำหรับ SME ปี 2562” จังหวัดลพบุรี
สัมมนาโครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์สำหรับ SME ปี 2562 ที่จังหวัดเพชรบุรี
May 1, 2019
เสียงตอบรับจากผู้ประกอบการ “โครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับ SME ปี 2562” จังหวัดลพบุรี
May 7, 2019

งานสัมมนา “โครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์สำหรับ SME ปี 2562” จังหวัดลพบุรี

สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) ได้จัดงานสัมมนาโครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์สำหรับ SME ปี 2562 กับหัวข้อเรื่อง “การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ เพื่อขายบนออนไลน์” ณ ห้องเจ้าพระยาวิชาเยนทร์ โรงแรมลพบุรีอินน์ รีสอร์ท จังหวัดลพบุรี ในวันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2562 เวลา 09.00 – 16.00 น.

คุณนิติ  วิทยาวิโรจน์  ผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ได้ขึ้นกล่าวชี้แจงรายละเอียดและวัตถุประสงค์ของโครงการฯ โดยทางมทร.ธัญบุรี หนึ่งในหน่วยร่วมได้จัดงานสัมมนาเพื่อต้องการสร้างองค์ความรู้ทางด้านการตลาดออนไลน์ให้กับผู้ประกอบการ จ.ลพบุรี เพื่อให้มีช่องทางการตลาดเพิ่มมากขึ้น ให้เป็นผู้ที่สามารถนำสินค้าขึ้นขายบนตลาดออนไลน์ได้  พร้อมด้วยการจัดกิจกรรมเสริมศักยภาพเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับสินค้าในเรื่องของการช่วยถ่ายภาพสินค้า การจัดทำข้อมูลผลิตภัณฑ์ การช่วยปรับรายละเอียดผลิตภัณฑ์ ทั้งนี้ทางมทร.ธัญบุรี ยังได้นำทีมช่างภาพมารวมถ่ายภาพสินค้าให้กับผู้ประกอบการแบบฟรีๆ ไม่มีค่าใช้จ่าย เพื่อหวังให้ผู้ประกอบสามารถนำภาพสินค้าขึ้นจำหน่ายบนระบบผู้ให้บริการตลาดอิเล็กทรอนิกส์ (e-Marketplace) และสามารถมียอดการขายบนตลาดออนไลน์ได้ในอนาคต

คุณนิติ  วิทยาวิโรจน์ 
ผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

คุณนิติ อาสกุล เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ให้บริการ SME ครบวงจร จังหวัดลพบุรี ได้กล่าวแนะนำภารกิจและกิจกรรมของศูนย์ OSS จังหวัดลพบุรี ซึ่งทางศูนย์ OSS มีภารกิจหลักคือ คอยให้คำแนะนำสำหรับผู้ประกอบการที่เริ่มต้นทำธุรกิจ ให้บริการด้านการเข้าถึงแหล่งเงินทุน ด้านการค้าด้านการตลาดส่งออก ด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรม และด้านการพัฒนามาตรฐานสินค้าและบริการ สำหรับผู้ประกอบการ SME ทุกท่านมีพบปัญหาสามารถขอคำปรึกษาและบริการกับทางศูนย์ OSS จังหวัดลพบุรี ได้ตลอดเวลาในเวลาราชการ ณ ศาลากลางจังหวัดลพบุรี ชั้น 4

คุณนิติ อาสกุล
เจ้าหน้าที่ประจำศูนย์ให้บริการ SME ครบวงจร จังหวัดลพบุรี

จากนั้นพบกับการบรรยายและกิจกรรม Workshop เรื่อง “เปิดร้านค้าออนไลน์ เพิ่มยอดขายสุดปัง” โดย คุณภูมิรพี ศิริบรรณ ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อดิจิทัล ได้มาสอนการเปิดร้านค้าออนไลน์บน SHOPEE กับ 8 ขั้นตอนในจัดการการใช้งาน ประกอบด้วย วิธีการสมัครใช้งาน SHOPEE, วิธีการเพิ่มสินค้า, วิธีการตั้งค่าการจัดส่งสินค้า, วิธีการขายสินค้า, วิธีการตั้งค่า My Wallet Air Pay สำหรับรับจ่ายเงิน, วิธีจัดการรายการสินค้า, วิธีการเปลี่ยนลิงก์ร้านค้า และวิธีการโปรโมทร้านค้า พร้อมสอนเทคนิคการทำการตลาดออนไลน์ และแนะนำ 7 เคล็ดลับขายดี แม่ค้า SHOPEE ต้องรู้ คือ 1. ต้องรู้จริงเกี่ยวกับสินค้า 2. ราคาน่าใช้ 3. ตอบไวไม่ต้องรอ 4. หีบห่อน่าโดน 5. โทนภาพต้องดี 6. มีโปรโมชั่น และ 7. รักกันต้องบอกต่อ เคล็ดลับเหล่านี้หากผู้ประกอบการลองนำไปใช้จริงกับธุรกิจก็อาจจะเป็นตัวช่วยเรื่องการเพิ่มยอดขายสินค้าบนตลาดออนไลน์ได้

คุณภูมิรพี ศิริบรรณ
ผู้เชี่ยวชาญด้านสื่อดิจิทัล

การบรรยายในช่วงบ่าย เรื่อง “การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ เพื่อขายบนออนไลน์” โดย อาจารย์นลินี ทองแท้ ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบตราสินค้า ผลิตภัณฑ์ และบรรจุภัณฑ์ ซึ่งได้นำเทคนิคเกี่ยวกับการสร้างแบรนด์ที่จะช่วยเพิ่มภาพลักษณ์ของผลิตภัณฑ์หรือบริการ กับข้อคิดพื้นฐานทางด้านการออกแบบตราสินค้าให้ได้ผลด้วย 9 ข้อคิด คือ 1. ออกแบบไร้กาลเวลา มองได้ไม่เบื่อ 2. รูปแบบมีความสอดคล้องกับกิจการ 3. ไม่สร้างความสับสนกับธุรกิจอื่น 4. สามารถอยู่ได้กับหลายรูปแบบพื้นที่และสถานการณ์ 5. ใช้สีน้อย สีถูกใจ สีถูกโฉลก สีเข้ม 6. ใช้วัตถุดิบน้อยชิ้น จำง่าย 7. ชื่อดี อ่านง่าย จำได้รวดเร็ว 8. มีคำสั้นๆ ที่อธิบายตัวตนของแบรนด์ และ 9. มีความเป็นตัวตน อัตลักษณ์อยู่ในแบรนด์ รวมถึงยังสอนการสร้างสไตล์การออกแบบสำหรับบรรจุภัณฑ์ ด้วยการหาตัวตนของผลิตภัณฑ์เพื่อให้ได้บรรจุภัณฑ์ที่ตรงใจกลุ่มเป้าหมายที่สุด โดยวิธีการดังนี้ 1. กำหนดตัวตน คือ การสร้างตัวตนให้ชัดเจน ก่อนออกแบบบรรจุภัณฑ์ 2. กำหนดกลุ่มเป้าหมาย ด้านกายและจิต คือ ช่วงกลุ่มอายุที่เป็นเป้าหมาย 3. กำหนดจุดขาย คือ การกำหนดจุดแข็งของผลิตภัณฑ์ให้เป็นจุดขาย และ 4 กำหนดลักษณะผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ คือ การกำหนดแนวทางของการออกแบบ ดังนั้น ภาพลักษณ์ของแบรนด์ในสายตาผู้บริโภคถือเป็นบทสรุปลักษณะของแบรนด์ ซึ่งผู้บริโภคเป็นคนบอก ส่วนเราผู้เป็นเจ้าของแบรนด์จะเป็นคนกำหนดตัวตนและทิศทางของแบรนด์ หากผู้กำหนดคือเราและผู้บริโภคคือลูกค้าซึ่งมองเห็นตรงกัน หมายถึงการมาถูกทิศทางของแบรนด์นั้นเอง

อาจารย์นลินี ทองแท้
ผู้เชี่ยวชาญด้านการออกแบบตราสินค้า ผลิตภัณฑ์ และบรรจุภัณฑ์

สำหรับผู้ประกอบการ SME สามารถติดตามโครงการและสมัครเข้าร่วมโครงการได้ที่ www.smeonline.info หรือ www.smeonline.rmutt.ac.th  หรือ Facebook Page : SMEONLINE BY OSMEP และแอปพลิเคชั่น SME CONNEXT เพื่อการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร ช่องทางส่งเสริมธุรกิจ องค์ความรู้ ข้อมูลกิจกรรมที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการ และสิทธิประโยชน์จาก สสว. อีกมากมาย

 

ดาวน์โหลดเอกสารประกอบการอบรม

NameSizeHits
NameSizeHits
เรื่อง “การพัฒนาผลิตภัณฑ์และบรรจุภัณฑ์ เพื่อขายบนออนไลน์” 28.4 MiB292
เรื่อง “เปิดร้านค้าออนไลน์ เพิ่มยอดขายสุดปัง”60.9 MiB388

 

ภาพถ่ายโดย : สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
จัดทำอัลบั้มภาพโดย : ฝ่ายพัฒนาสารนิเทศอิเล็กทรอนิกส์ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มทร.ธัญบุรี