.
คุณนิติ วิทยาวิโรจน์ ผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ได้ขึ้นกล่าวชี้แจงรายละเอียดและวัตถุประสงค์ของโครงการฯ โดยทาง มทร.ธัญบุรี หนึ่งในหน่วยร่วมได้จัดงานสัมมนาให้กับผู้ประกอบการ SME online ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ซึ่งในปีนี้ทางโครงการยังมีกิจกรรมเสริมศักยภาพเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับผู้ประกอบการสามารถขายสินค้าบนออนไลน์ได้ จากการแบ่งกลุ่มผู้ประกอบการเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่ม A ผู้ที่ได้เข้าร่วมโครงการมาแล้ว 2 ปี เป็นกลุ่มที่มีศักยภาพความพร้อมที่จะสามารถนำสินค้าไปขายที่ต่างประเทศได้ กลุ่ม B เป็นกลุ่มที่มีศักยภาพระดับหนึ่งแต่ยังไม่ประสบความสำเร็จในการขายสินค้าบนออนไลน์ ซึ่งเป็นกลุ่มที่ต้องมีเทรนเนอร์ในการช่วยเหลือผู้ประกอบการพร้อมด้วยการเพิ่มองค์ความรู้และให้การรองรับสินค้าขึ้นจำหน่ายบนระบบผู้ให้บริการตลาดอิเล็กทรอนิกส์ (e-Marketplace) ที่เป็นพันธมิตรรวมกัน และกลุ่ม C เป็นกลุ่มที่ยังไม่มีประสบการณ์ในการขายสินค้าบนออนไลน์ ยังไม่มีความรู้เกี่ยวกับตลาดออนไลน์เลย และในวันนี้ได้จัดอบรมสัมมนาให้กับกลุ่ม B คือ กลุ่มผู้ที่มีร้านค้าหรือเว็บไซต์ออนไลน์แล้ว เป็นกลุ่มที่ต้องเริ่มต้นด้วยการมอบองค์ความรู้ทางการตลาดออนไลน์เพื่อปูพื้นฐานให้กับผู้ประกอบการ เพื่อต้องการส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการ SME กลุ่ม B ให้มีช่องทางการตลาดออนไลน์เพิ่มมากขึ้น ในการจัดอบรมสัมมนาครั้งนี้หวังว่าความรู้ที่ผู้ประกอบการได้รับทั้ง 2 วันเต็ม จะทำให้ผู้ประกอบการกลุ่ม B สามารถเข้าสู่ระบบตลาดออนไลน์ได้แบบอย่างยั่งยืนและเกิดประโยชน์อย่างมากในการนำสินค้าขึ้นขายบนตลาดออนไลน์
จากนั้นพบกับการบรรยาย เรื่อง “ธุรกิจเครื่องสำอางออนไลน์ ปิดทางเจ๊ง เปิดทางรวย ปั้นยอดสวยแบบมืออาชีพ” โดย คุณวรวุฒิ สายบัว ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) บริษัท บิวตี้นิสต้า จำกัด ได้มาแนะนำเทรนด์และทิศทางตลาดเครื่องสำอางออนไลน์ในปี 2019 และได้สอนการเตรียมพร้อมในการทำธุรกิจเครื่องสำอางออนไลน์ ตั้งแต่กระบวนการเลือกโรงงานผลิตเครื่องสำอาง การเตรียมความพร้อมในการเป็นเจ้าของแบรนด์เครื่องสำอาง การจดทะเบียนทางธุรกิจในรูปแบบต่างๆ ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับภาษีที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจเครื่องสำอางออนไลน์ การวางแผนต้นทุนธุรกิจตั้งแต่การผลิตจนกระทั่งการจัดจำหน่าย การคำนวณต้นทุนแบบครบทั้งระบบ พร้อมกิจกรรม Workshop : การตั้งราคาขายสินค้าอย่างไรไม่ให้ขาดทุน และการคำนวณโปรโมชั่นอย่างไรให้ได้ผลประโยชน์จากช่องทางการขายมากที่สุด
ส่วนการบรรยายในวันที่สอง เรื่อง “ธุรกิจเครื่องสำอางออนไลน์ ปิดทางเจ๊ง เปิดทางรวย ปั้นยอดสวยแบบมืออาชีพ” (ต่อ) โดย คุณวรวุฒิ สายบัว ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) บริษัท บิวตี้นิสต้า จำกัด ได้สอนเกี่ยวกับการบริหารช่องทางการขายออนไลน์แบบมืออาชีพ ตั้งแต่งช่องทางการขายออนไลน์มีกี่ประเภท มีอะไรบ้าง? ค่าธรรมเนียม ค่าปรับ แต่ละช่องทางการขาย เป็นอย่างไร? วิธีการเพิ่มยอดขำยในแต่ละช่องทำงการขายมีวิธีการใดบ้าง? พร้อมสอนการวางระบบหลังบ้านธุรกิจเครื่องสำอางออนไลน์แบบมืออาชีพ ซึ่งประกอบด้วยเรื่อง 1. การวางระบบทีมขาย 2. การวางระบบทีมการตลาด 3. การวางระบบทีมโซเชียลมีเดีย และ 4. การวางระบบทีมคลังสินค้า (เก็บ แพ็ค ส่ง) รวมถึงแนะนำโมเดลในการสร้างแบรนด์เครื่องสำอางออนไลน์แบบมืออาชีพ ซึ่งต้องทราบถึงปัจจัยในการสร้างแบรนด์เครื่องสำอางออนไลน์อย่างไรให้ประสบความสำเร็จ การทำแผนผังสำหรับการสร้างแบรนด์เครื่องสำอางออนไลน์ (Cosmetic Business Model Canvas) และปิดท้ายการบรรยายด้วยเรื่องการวัดผลการทำธุรกิจเครื่องสำอางออนไลน์ ถือเป็นการวางระบบหลังบ้านอย่างเข้มข้น 2 วันเต็ม ให้กับผู้ประกอบการได้สามารถนำความรู้เหล่านี้กลับไปวางแผนทางธุรกิจออนไลน์ได้แบบมืออาชีพ และสามารถมองทิศทางของการตลาดออนไลน์ในอนาคตได้อย่างเข้าใจ
สำหรับผู้ประกอบการ SME สามารถติดตามโครงการและสมัครเข้าร่วมโครงการได้ที่ www.smeonline.info หรือ www.smeonline.rmutt.ac.th หรือ Facebook Page : SMEONLINE BY OSMEP และแอปพลิเคชั่น SME CONNEXT เพื่อการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร ช่องทางส่งเสริมธุรกิจ องค์ความรู้ ข้อมูลกิจกรรมที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการ และสิทธิประโยชน์จาก สสว. อีกมากมาย
ภาพถ่ายโดย : ศูนย์นวัตกรรมและความรู้ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี และบริษัท บิวตี้นิสต้า จำกัด
จัดทำอัลบั้มภาพโดย : ฝ่ายพัฒนาสารนิเทศอิเล็กทรอนิกส์ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มทร.ธัญบุรี