วิดีโอเสียงตอบรับจากผู้ประกอบการ โครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับ SME ปี 2561 กรุงเทพมหานคร
August 24, 2018
งานแถลงข่าวความสำเร็จของ “โครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์สำหรับ SME ปี 2561” กรุงเทพมหานคร
October 2, 2018

ภาพบรรยากาศงานสัมมนา “โครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์สำหรับ SME ปี 2561” กรุงเทพมหานคร

        งานสัมมนาโครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์สำหรับ SME ปี 2561 กับการบรรยายพิเศษเรื่อง “เปิดด้วยเฟสบุ๊ค แล้วฮุคด้วย LINE@”  และ Workshop “การเปิดร้านค้าออนไลน์ เพิ่มขายบน Shopee” ในวันพฤหัสบดีที่ 23 สิงหาคม 2561 ณ ห้องชฎาแกรนด์บอลรูม ชั้น 2 โรงแรมบางกอกชฎา กรุงเทพมหานคร    

        งานสัมมนาในครั้งนี้จัดขึ้นที่กรุงเทพมหานครภายใต้โครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์สำหรับ SME  ปี 2561 ซึ่งเป็นโครงการความร่วมมือระหว่าง สสว. และ มทร.ธัญบุรี โดย คุณนิติ วิทยาวิโรจน์ ผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) ได้ขึ้นกล่าวชี้แจงวัตถุประสงค์โครงการ โดยโครงการจัดขึ้นเพื่อส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs ที่อยู่ในพื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันตก ในการจัดอบรมให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการ SMEs เกี่ยวกับการทำตลาดออนไลน์ การซื้อขายผ่านช่องทางออนไลน์ เทคนิคการถ่ายภาพสินค้า รวมถึงแนะนำช่องการเพิ่มยอดขายทางออนไลน์ พร้อมนำทีมช่างภาพมืออาชีพจาก มทร.ธัญบุรี มาถ่ายภาพสินค้าฟรีให้กับทางผู้ประกอบการ และช่วยเขียนเนื้อหารายละเอียดของสินค้าให้ด้วย เพื่อให้ผู้ประกอบสามารถนำภาพสินค้าขึ้นจำหน่ายบนระบบผู้ให้บริการตลาดอิเล็กทรอนิกส์ (e-Marketplace) ได้ รวมทั้งผู้ประกอบการยังสามารถนำความรู้ และเทคนิคต่างๆ ที่ได้จากการเข้าร่วมสัมมนาในครั้งนี้ไปใช้ในการต่อยอดการขายผลิตภัณฑ์ผ่านช่องทางออนไลน์กับธุรกิจของตนเองได้

        จากนั้นพบกับการบรรยายพิเศษ เรื่อง “เปิดด้วยเฟสบุ๊ค แล้วฮุคด้วย LINE@” โดย ภญ.โสภา พิมพ์สิรินานิชย์ (โซอี้) เจ้าของผ้าพันคอแบรนด์ โซอี้สคาร์ฟ ได้มาแนะนำวิธีการใช้งาน Facebook อย่างคุ้มค่า และการสร้าง LINE@ เพื่อเพิ่มช่องทางการติดต่อและการขาย กับความรู้เกี่ยวกับกระบวนการซื้อของลูกค้า (Purchasing Funnel) ซึ่งมีด้วยกัน 4 หลักการ ประกอบด้วย 1. Awareness สร้างการรับรู้ 2. Interest สร้างความสนใจ 3. Desire เกิดความต้องการ และ 4. Action ลูกค้าสั่งซื้อสินค้า จากนั้นได้สอนหลักการวิเคราะห์ Keyword ที่จะนำไปใช้ในการขายออนไลน์ ด้วยกันใช้คำค้นที่สามารถทำให้ค้นเจอสินค้าด้วยการใช้เครื่องมือของ Google ที่มีหน้าที่ในการวิเคราะห์แนวโน้มการค้นหาคำต่างๆ มาใช้ในการช่วยวิเคราะห์นั้นคือ Google Trends ผ่านการใช้งาน Google Search ซึ่งเรียกกันว่า Search Term โดยสามารถระบุคำที่ต้องการในช่องค้นหาของ Google Trends เพื่อดูแนวโน้มการค้นหาที่ผ่านมาจนถึงปัจจุบันได้ สามารถเข้าไปลองใช้กันได้ที่  https://trends.google.com/trends/explore พร้อมสอนการคัดเลือกโพสต์มาขึ้น News Feed บน Facebook กับ 5 ตัวแปรหลักสำคัญ ที่ประกอบด้วย News Feed Visibility = I x P x C x T x R  คือ I = INTEREST ความสนใจของเราที่มีต่อเพจ P = POST คนอื่นสนใจโพสต์นี้มากน้อยแค่ไหน C = CREATOR คะแนนของโพสต์เก่าๆ ก่อนหน้านั่น T = TYPE ประเภทของโพสต์ เช่น รูป ลิงค์ หรือ VDO แต่ละประเภทมีคะแนนไม่เท่ากัน และ R = RECENCY การนำโพสต์เก่ากลับมาโพสต์ใหม่อีกรอบหากโพสต์เก่าถูกโพสต์ไว้นานแล้วคะแนน Recency จะตกลง นอกจากนี้ยังได้แนะนำวิธีการใช้งาน Ad ใน Facebook และสอนการสร้าง Line@ เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถนำไปใช้ในการขาย การทำการตลาด การนำไปใช้เพื่อสร้างกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการได้จริง

        ต่อด้วย Workshop เรื่อง “การเปิดร้านค้าออนไลน์ เพิ่มยอดขายบน Shopee” โดย คุณนิธิกานต์ รงรอง ตัวแทนที่ปรึกษาโครงการ มทร.ธัญบุรี ได้มาสอนการเปิดร้านค้าออนไลน์กับทาง Shopee  สำหรับผู้ขายเพียงเลือกลงทะเบียนง่ายๆ ได้ 3 รูปแบบ คือ 1. เบอร์โทรศัพท์ 2. E-mail และ 3. Facebook รวมถึง 3 ขั้นตอนในการขายสินค้าบน Shopee ออนไลน์ คือ 1. ถ่ายรูปสินค้า 2. ใส่รายละเอียดสินค้าและตั้งราคา และ 3. อัพสินค้าและแชร์ในโซเชียล รวมถึงแนะนำการซื้อขายผ่านระบบ Shopee ให้สามารถเข้าใจได้ง่ายด้วย 5 ขั้นตอน คือ 1. ลูกค้าสั่งซื้อสิ้นค้าพร้อมชำระเงินผ่านระบบ Shopee  2. ทาง Shopee ตรวจสอบยอดเงินชำระพร้อมแจ้งเตือนออเดอร์ให้ผู้ขายทำการจัดส่งสินค้า 3. ผู้ขายทำการจัดส่งสินค้าพร้อมกด “ส่งสินค้า”  4. สินค้าถึงมือผู้ซื้อ และผู้ซื้อกด “ยืนยันรับสินค้า” และ 5. Shopee โอนเงินเข้า My Wallet by Air Pay ของผู้ขาย โดยจะทำการโอนเงินเข้าสู่บัญชีของทางร้านค้าโดยตรงสัปดาห์ละ 1 ครั้ง (My Wallet by Air Pay คือ กระเป๋าเงินภายใต้ Shopee ซึ่งถ้าต้องการใช้เงินต้องกดถอนออกมาจาก My Wallet เพื่อไปเข้าบัญชีที่ผูกเอาไว้ จากนั้นถึงสามารถถอนเงินออกจากบัญชีได้) พร้อมสอนเทคนิคในการเพิ่มยอดขายบน Shopee เพียงเลือกใช้เครื่องมือที่เหมาะสมกับประเภทสินค้า ด้วยเครื่องมือส่งเสริมการซื้อขายผ่าน Marketing Center ที่จะสามารถช่วยกระตุ้นยอดขายบนร้านค้าออนไลน์ของผู้ขายได้ นอกจากนี้ คุณปัญญาพร วิทยาประดิษฐ์ ตัวแทนที่ปรึกษาโครงการ มทร.ธัญบุรี ยังได้มาสอนเรื่อง “เทคนิคการถ่ายภาพด้วยสมาร์ทโฟน” กับการตั้งค่าการใช้งานกล้องถ่ายภาพของสมาร์โฟน การตั้งค่าเส้นตารางหรือจุดตัด 9 ช่องให้กับกล้องถ่ายภาพ พร้อมแนะนำแนวทางการถ่ายภาพเพื่อให้ได้ภาพสวยโดนใจกับทริคง่ายๆ ที่ใครๆ ก็สามารถทำได้

 

ภาพถ่ายโดย : สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

จัดทำอัลบั้มภาพโดย : ฝ่ายพัฒนาสารนิเทศอิเล็กทรอนิกส์ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มทร.ธัญบุรี