.
ดร.ภารณี สูตะบุตร ผู้จัดการศูนย์ให้บริการ SME ครบวงจร ตัวแทนเจ้าหน้าที่ OSS สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ได้กล่าวเชิญชวนผู้ประกอบการที่ได้มาร่วมงานสัมมนาเกี่ยวกับกิจกรรมของทางศูนย์ฯ ที่มีให้บริการอยู่ในปัจจุบัน และได้ประชาสัมพันธ์กิจกรรมของศูนย์ฯ ในการดำเนินงานของ สสว. เกี่ยวกับเรื่องของการขึ้นทะเบียนเป็นสมาชิกกับ สสว. เป็นที่ปรึกษาทางด้านการทำธุรกิจ การจัดอบรมสัมมนาเพื่อมอบองค์ความรู้ในด้านต่างๆ โดยผ่านหน่วยร่วม ทั้งในเรื่องของเทคโนโลยีและนวัตกรรม การขนส่ง การตลาดส่งออก การพัฒนามาตรฐานสินค้าและบริการ ฯลฯ พร้อมคอยให้การช่วยเหลือและให้คำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการ หากผู้ประกอบการ SME ทุกท่านพบปัญหาสามารถขอคำปรึกษาและบริการกับทางศูนย์ OSS ได้ตลอดในเวลาราชการ ณ ศาลากลาง จังหวัดปทุมธานี
จากนั้นพบกับกิจกรรม WORKSHOP เรื่อง “เปิดร้านค้าออนไลน์ เพิ่มยอดขายสุดปัง” โดย คุณต่อลาภ สมัครัตน์ ผู้เชี่ยวชาญด้าน Online Experience ได้มาสอนกระบวนการขายสินค้าบน SHOPEE ซึ่งมีด้วยกันทั้งหมด 5 ขั้นตอนในการซื้อขายบน SHOPEE ได้แก่ 1. ลูกค้าสั่งซื้อ พร้อมชำระเงินผ่านระบบ SHOPEE 2. SHOPEE ตรวจสอบยอดเงินชำระ พร้อมแจ้งเตือนออเดอร์ให้ผู้ขายทำการจัดส่งสินค้า 3. ผู้ขายทำการจัดส่งสินค้า พร้อมกดส่งสินค้า 4. สินค้าถึงผู้ซื้อ และผู้ซื้อกดยืนยันรับสินค้า และ 5. SHOPEE โอนเงินเข้า Ma Wallet ของผู้ขาย โดยจะโอนเงินเข้าสู่บัญชีของทางร้านโดยตรงสัปดาห์ละ 1 ครั้ง พร้อมแนะนำวิธีการสมัครใช้งาน, วิธีการตั้งค่าการจัดส่งสินค้า, วิธีการขายสินค้า, การตั้งค่า My Wallet Air Pay สำหรับรับ-จ่ายเงิน, วิธีจัดการรายการขายสินค้า, วิธีการเปลี่ยนลิงค์ร้านค้า และวิธีการโปรโมทร้านค้า และที่สำคัญสิ่งที่ควรรู้ก่อนใช้บริการบน SHOPEE ซึ่งทาง SHOPEE จะมีข้อห้ามของประเภทสินค้าที่ห้ามขายบน SHOPEE และได้สอนการใช้งาน Seller Centre เครื่องมือที่ช่วยผู้ขายในการบริหารจัดการร้านค้าทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการจัดการสินค้า การติดตามคำสั่งซื้อ การดูแลลูกค้า การวัดผลยอดขาย เป็นต้น รวมถึงเทคนิคการเพิ่มยอดขายที่จะช่วยให้ผู้ประกอบการสามารถขายสินค้าออนไลน์อย่างไรให้ขายดีบนตลาด e-Commerce
ส่วนช่วงบ่ายพบการบรรยาย เรื่อง “จับให้มั่น คั้นให้อยู่ กับพฤติกรรมผู้ซื้อยุคดิจิทัล” โดย คุณว่านน้ำ พันทิป Digital Influencer และวิทยากรด้าน Digital Marketing ได้มาเปิดสถิติพฤติกรรมของผู้ซื้อว่ามีความเปลี่ยนแปลงไปขนาดไหนในยุคดิจิทัล กับการใช้ Social media ที่เป็นช่องทางในการซื้อ ช่องทางการตลาดออนไลน์ พร้อมแนะนำการเลือกใช้ Influencer Marketing หรือ Key Opinion Leader (KOL) คือ กลยุทธการตลาดที่อาศัยอิทธิพลทางความคิด เป็นเครื่องมือชิ้นหนึ่งในการให้ผู้มีอิทธิพลต่อการตัดสินใจของเรามาช่วยทำการตลาด โดยที่เราต้องทราบกลุ่มเป้าหมายของสินค้าว่าคือใคร รวมถึงการทำ Customer Personas เป็นการทำความรู้จักตัวตนของลูกค้าคุณ และข้อควรระวังต่างๆ ในการทำการขายออนไลน์
สำหรับผู้ประกอบการ SME สามารถติดตามโครงการและสมัครเข้าร่วมโครงการได้ที่ www.smeonline.info หรือ www.smeonline.rmutt.ac.th หรือ Facebook Page : SMEONLINE BY OSMEP และแอปพลิเคชั่น SME CONNEXT เพื่อการเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร ช่องทางส่งเสริมธุรกิจ องค์ความรู้ ข้อมูลกิจกรรมที่เป็นประโยชน์สำหรับผู้ประกอบการ และสิทธิประโยชน์จาก สสว.
ภาพถ่ายโดย : สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
จัดทำอัลบั้มภาพโดย : ฝ่ายพัฒนาสารนิเทศอิเล็กทรอนิกส์ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มทร.ธัญบุรี