โครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์สำหรับ SME ปีงบประมาณ 2562
1.หลักการและเหตุผล
สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ในฐานะที่เป็นหน่วยงานหลักในการให้การส่งเสริม สนับสนุน และให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิคส์ สำหรับ SMEs ขึ้น เพื่อสนับสนุน ส่งเสริมผู้ประกอบการ SMEs ให้มีโอกาสเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้สะดวก สร้างยอดขายให้แก่ผู้ประกอบการ โดยเข้าไปช่วยเตรียมความพร้อมในการนำสินค้าเข้าสู่ตลาดออนไลน์ ให้ความรู้และให้คำปรึกษาแนะนำในการทำธุรกิจบนตลาดออนไลน์ การจัดกิจกรรมสนับสนุนการขายบนตลาดออนไลน์ เช่น การส่งเสริมการขาย การชำระเงิน การส่งสินค้าให้ถึงมือลูกค้าอย่างเป็นระบบ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจอย่างเป็นระบบและยกระดับผู้ประกอบการให้มีความรู้ความเข้าใจสามารถแข่งขันได้อย่างยั่งยืน2.วัตถุประสงค์
- เพื่อส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการ SME ให้มีช่องทางการตลาดเพิ่มขึ้น
- เพื่อสนับสนุนกิจกรรมส่งเสริมการตลาดออนไลน์แก่ผู้ประกอบการให้มีศักยภาพการแข่งขันมากยิ่งขึ้น
- เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการตลาดออนไลน์สำหรับ SME ให้เป็นช่องทางการตลาดที่ยั่งยืน
3.กลุ่มเป้าหมาย
สมาชิก สสว. หรือผู้ประกอบการในโครงการ สสว. หรือผู้ประกอบการในโครงการภายใต้แผนบูรณาการที่เป็นสมาชิก สสว. และวิสาหกิจชุมชนที่เข้มแข็ง หรือวิสาหกิจชุมชน วิสาหกิจรายย่อย ผู้ประกอบการ OTOP และผู้ผลิตสินค้าชุมชนที่เข้มแข็ง4.พื้นที่ดำเนินการ
ภาคกลาง5.ขอบเขตการดำเนินงาน และกิจกรรมโครงการ
5.1 รับสมัครกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมโครงการ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์การรับสมัคร ละการดำเนินงานโครงการ ดังนี้ 5.1.1 ดำเนินการรับสมัครกลุ่มเป้าหมายเข้าร่วมโครงการฯ โดยมีจำนวนผู้ประกอบเข้าร่วมโครงการไม่น้อยกว่า 15,080 (หนึ่งหมื่นห้าพันแปดสิบ) ราย คัดเลือกและแบ่งกลุ่มผู้ประกอบการเพื่อพัฒนาและส่งเสริมตามความจำเป็น 3 กลุ่ม ได้แก่- ผู้ประกอบการที่ยังไม่เปิดร้านค้าออนไลน์
- ผู้ประกอบการที่มีร้านค้าออนไลน์แล้ว
- ผู้ประกอบการออนไลน์ที่มีศักยภาพ
- มีระบบจัดการหน้าร้านออนไลน์ โดยผู้จัดการร้านค้าสามารถเข้าไปจัดการหน้าร้านออนไลน์ โดยการเพิ่ม-ลด สินค้าได้ และสามารถแสดงรูปพร้อมรายละเอียดต่างๆ ของสินค้าได้
- สามารถแสดงสินค้าตามประเภทและหมวดหมู่ได้
- มีระบบการซื้อ ขายสินค้าออนไลน์ (Shopping Cart) เพื่อให้ลูกค้าสามารถเลือกและสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ได้
- มีระบบการชำระเงินผ่านระบบออนไลน์แบบต่างๆได้
- มีระบบสนับสนุนการจัดการสต๊อกสินค้า เพื่อให้ผู้จัดการร้านค้าสมารถดูแลและบริหารจัดการสต๊อกสินค้าได้
- มีระบบสนับสนุนการจัดส่งสินค้าให้กับผู้สั่งซื้อได้
- มีระบบสมาชิกร้านค้า เพื่อสนับสนุนการสั่งซื้อและกิจกรรมต่างๆ ของสมาชิกได้
- มีระบบเชื่อมต่อการลงทะเบียนผ่านระบบ Social Network ต่างๆ ได้ เช่น Facebook หรือ Google Account
- มีระบบจัดการแพคเกจการส่งเสริมการขาย (Promotion) แบบต่างๆ ได้ เช่น การจัดการส่วนลด เป็นต้น
- มีระบบรายงานการซื้อขายและสถิติต่างๆ ของร้านค้าออนไลน์ได้
- กลุ่มผู้ประกอบที่ยังไม่เปิดร้านค้าออนไลน์ จำนวน 2,000 (สองพัน) ราย
- อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการทำตลาดออนไลน์ พร้อม Work Shop อาทิ เทคนิคการถ่ายภาพ การโปรโมทสินค้า หรือด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง
- นำสินค้าขึ้นขายบนตลาดออนไลน์ อาทิ E-Market Place, Web Page, Facebook, Line@ เป็นต้น
- จัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เพื่อกระตุ้นยอดขายให้กับผู้ประกอบการ อาทิ Facebook, Line@, Search Engine, คูปองส่วนลด เป็นต้น
- กลุ่มผู้ประกอบการที่มีร้านค้าออนไลน์แล้ว จำนวน 650 (หกร้อยห้าสิบ) ราย
- อบรมให้ความรู้เกี่ยวกับการทำตลาดออนไลน์ พร้อมทำ Work Shop อาทิ Digital Marketing Logistics หรือด้านอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ไม่น้อยกว่า 2 (สอง) วัน
- เพิ่มศักยภาพผู้ประกอบการ อาทิ ปรับปรุง Packaging เพิ่มช่องทางการตลาดออนไลน์ (E-Market Place. Web Page, Facebook, Line@) เป็นต้น
- จัดกิจกรรมส่งเสริมการขาย เพื่อกระตุ้นยอดขายให้กับผู้ประกอบการ อาทิ Facebook, Line@, Digital Marketing เป็นต้น
- กลุ่มผู้ประกอบการออนไลน์ที่มีศักยภาพ จำนวน 30 (สามสิบ) ราย
- จัดหาที่ปรึกษาในด้านที่จำเป็น เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน อาทิ กลยุทธ์ Digital Marketing/ การพัฒนา Packaging/การต่อยอดในตลาดสากล (อาทิ Alibaba, E-bay, Amazon. Thaitrade)/การแปลภาษาเนื้อหาสินค้า (อาทิ อังกฤษ จีน) เป็นต้น
- ติดตามผลการให้คำปรึกษา และจัดทำรายงานสรุปผลการให้คำปรึกษา
- 5.4. ดำเนินงานจัดทำรายงาน สรุปฉบับสมบูรณ์ (แบบ สสว.300) ของ”โครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์สำหรับ SME ปีงบประมาณ 2562 โดยสรุปผลงานภาพรวมของโครงการและขอบเขตการดำเนินการตามรายละเอียดโครงการ อีกทั้งแผนการดำเนินการ แผนการใช้จ่ายเงิน พร้อมทั้งสรุปปัญหา-อุปสรรค รวมไปถึงแนวทางในการปรับปรุง การดำเนินงานต่อไปในรูปเข้าเล่นและบันทึกเป็นไฟล์อิเล็กทรอนิกส์ จำนวน 3 (สาม) ชุด
6.ตัวชี้วัดความสำเร็จของโครงการ
ผลผลิต |
หน่วยนับ |
เป้าหมาย |
วิธีการวัด |
1. สินค้าและบริการ ได้รับการพัฒนาเตรียมความพร้อมเข้าสู่ตลาดอิเล็กทรอนิกส์ ไม่น้อยกว่า |
ผลิตภัณฑ์ |
30,000 |
จำนวนสินค้าและบริการที่ได้รับการพัฒนาเตรียมความพร้อมเข้าสู่ตลาดอิเล็กทรอนิกส์ |
2. ผู้ประกอบการได้รับการส่งเสริมการค้าตลาดออนไลน์ ไม่น้อยกว่า |
ราย |
15,080 |
จำนวนผู้ประกอบการทีได้เข้ารับการส่งเสริมการค้าตลาดออนไลน์ |
3. จำนวนผู้ประกอบการที่ได้รับการนำร่องรูปแบบร้านค้าวิสาหกิจออนไลน์ (Web Database) |
ราย |
25 |
รายงานผลการประเมินผู้ประกอบการในรูปแบบร้านค้าวิสาหกิจออนไลน์ (Web Database) |
ผลลัพธ์ |
หน่วยนับ |
เป่าหมาย |
วิธีการวัด |
1. มียอดจำหน่ายผ่านตลาดอิเล็กทรอนิกส์ ไม่น้อยกว่า |
ล้านบาท |
170 |
จำนวนยอดจำหน่ายสินค้าผ่านตลาดอิเล็กทรอนิกส์ 2-3 ปี |
2. รูปแบบร้านค้าวิสาหกิจออนไลน์ (Web Database) |
รูปแบบ |
1 |
จำนวนรายงานผลการดำเนินงานรูปแบบร้านค้าวิสาหกิจออนไลน์ (Web Database) |