เสียงตอบรับจากผู้ประกอบการ โครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์สำหรับ SME ปี 2561 กรุงเทพมหานคร
May 22, 2018
วิดีโอเสียงจากผู้บริหาร โครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับ SME ปี 2561 กรุงเทพมหานคร
May 22, 2018

ภาพบรรยากาศงานสัมมนา “โครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์สำหรับ SME ปี 2561” อิมแพ็ค เมืองทองธานี กรุงเทพมหานคร

         งานสัมมนาโครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์สำหรับ SME ปี 2561 กับการบรรยายพิเศษ และ Workshop เรื่อง “เปิดร้านค้าออนไลน์ ง่ายนิดเดียว By Shopee” และ “เจาะเคล็ดลับปั้นยอดขายผ่าน Lazada”  ในวันเสาร์ ที่ 19 พฤษภาคม 2561 ณ เวทีกลาง ชาเลนเจอร์ 2 อิมแพ็ค เมืองทองธานี กรุงเทพมหานคร

 

          งานในครั้งนี้จัดขึ้นภายใต้โครงการ SME Transform #พร้อมเปลี่ยน ประชารัฐร่วมใจเชื่อม SME ไทยสู่สากล ซึ่งจัดโดยกระทรวงอุตสาหกรรม ร่วมกับ สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) หน่วยงานภาครัฐ เอกชน และสถาบันการศึกษา  และได้มีการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการโครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์สำหรับ SME ปี 2561

          ในช่วงเช้าเป็นการบรรยายพิเศษ และ Workshop เรื่อง “เปิดร้านค้าออนไลน์ ง่ายนิดเดียว By Shopee” โดย คุณสุรางคนา น้อมคำนับ เจ้าหน้าที่ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ บริษัท ช้อปปี้ (ประเทศไทย ) จำกัด ได้มามอบความรู้ทางด้านกลยุทธ์การตลาด พร้อมแนะนำเครื่องมือต่างๆ ที่จะช่วยคว้าโอกาสความสำเร็จบนเส้นทางธุรกิจบนออนไลน์ ด้วย Social Features ที่เป็นช่องทางการติดต่อซื้อขายออนไลน์ผ่านทาง Shopee ซึ่งสามารถ Chat,  Share,  Hashtag และ Following ได้ พร้อมด้วยแนะนำการขายของออนไลน์กับทาง Shopee แบบง่ายๆ แค่ 5 ขั้นตอนเท่านั้น 1. คลิก “ขาย” 2. เลือกสินค้า 3. ปรับขนาดสินค้า 4. เพิ่มรูปและใส่รายละเอียดสินค้า และ 5. กดยืนยัน รวมถึงทาง Shopee ยังมีระบบการคำนวณค่าขนส่งสินค้าอัตโนมัติเพียงแค่ระบุน้ำหนักไว้เท่านั้น มีช่องทางการชำระเงินที่หลากหลาย และยังมี Features อีกมากมายที่จะมาช่วยให้เกิดความสะดวกสบายในการเปิดร้านค้าออนไลน์อีกด้วย

          ส่วนช่วงบ่าย คุณสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ได้มากล่าวถึง บทบาทของ SME กับการค้าออนไลน์ที่มีความสำคัญในยุคปัจจุบัน การจะทำอย่างไรเพื่อจะเปลี่ยนแปลงให้ทันต่อยุคสมัยนั้นซึ่งสามารถทำได้ คือ Transformation การปรับเปลี่ยนรูปแบบ, Internationalization การเปลี่ยนแปลงแนวคิด SME สู่สากล และการพัฒนาเครือข่ายผู้ประกอบการและผู้เกี่ยวข้อง  รวมถึงยังมีอีกหลาย โครงการเพื่อมาช่วยสนับสนุนผู้ประกอบการ อย่างเช่น โครงการ SME Startup,  โครงการ “SME 1 BAHT” เป็นต้น เพื่อเป็นช่องทางให้กับผู้ประกอบการ SME และการจะเป็นนักธุรกิจที่ดีเราต้องพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลง และการสร้างประสบการณ์ที่ดีและการเจริญเติมโตให้กับ SME สู่สากล ทางสสว. จึงเข้ามาช่วยส่งเสริมให้ SME ทุกคนสามารถเดินหน้าสู่อนาคต และ SME ทุกคนจะต้องสามารถเดินได้ด้วยตนเอง

         นอกจากนี้ยังต่อด้วยการบรรยายพิเศษ และ Workshop เรื่องเจาะเคล็ดลับปั้นยอดขายผ่าน Lazada”  โดย  คุณธนิดา ซุยวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่ บริหารฝ่ายการตลาดลาซาด้า ประเทศไทย และคุณศรีรัตน์ ดงบัง หัวหน้าฝ่ายจัดหาและพัฒนาร้านค้า ลาซาด้า ประเทศไทย ซึ่งทั้ง 2 ท่าน ได้มาเผยกลยุทธ์ทางการตลาด และการเตรียมตัวเพื่อขายสินค้าผ่านช่องทาง E-Market Place ให้ประสบความสำเร็จ กับ 3 สิ่งสำคัญที่ต้องรู้สำหรับ eCommerce คือ 1. Marketing จะทำอย่างไรเพื่อดึงลูกค้าเข้าร้านค้าออนไลน์? ทำการตลาดอย่างไรเพื่อโปรโมทร้านและสินค้า? 2. Commercial ขายสินค้าอะไร? ราคาสินค้าควรเป็นเท่าไร? บริหารจัดการจำนวนสินค้าในสต๊อกอย่างไร? การจัดทำ Campaigns เพื่อโปรโมทสินค้ายังไงให้ได้ผลมากที่สุด? ทำยังไรเพื่อเพิ่มประเภทสินค้าที่ขายออนไลน์? และ 3. Operation จะจัดส่งสินค้าและดูแลคลังสินค้าอย่างไร? จะให้ลูกค้าจ่ายเงินรูปแบบไหน? และจะดูแลลูกค้าหลังการขายอย่างไร? คำถามเหล่านี้ ทางลาซาด้าได้มาตอบทุกข้อสงสัย รวมถึงแนะนำการเปิดร้านค้ากับลาซาด้าด้วยกัน 3 ขั้นตอน คือ 1. ลงทะเบียนเป็นผู้ขายกับลาซาด้า : ใส่ชื่อ-นามสกุล, ที่อยู่, บัญชีธนาคาร, และยอมรับข้อตกลงตามสัญญา 2. ลงรายการสินค้า : ใส่ข้อมูลสินค้า, อัปโหลดรูปสินค้า, ตั้งราคาและสต๊อกสินค้า  และ 3. เริ่มขายกับลาซาด้าได้ทันที กับ 3 ขั้นง่ายๆ สำหรับผู้ที่สนใจอยากเปิดร้านค้าออนไลน์ก็สามารถทำได้

 

ดาวน์โหลดเอกสารเพิ่มเติมได้ที่

NameSizeHits
NameSizeHits
ประวัติวิทยากร Lazada315.6 KiB360
ประวัติวิทยากร Shopee104.6 KiB187
เรื่อง เจาะเคล็ดลับปั้นยอดขายผ่าน Lazada3.2 MiB1535
เรื่อง เปิดร้านค้าออนไลน์ ง่ายนิดเดียว By Shopee6.8 MiB997

 

ภาพถ่ายโดย : สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

จัดทำอัลบั้มภาพโดย : ฝ่ายพัฒนาสารนิเทศอิเล็กทรอนิกส์ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มทร.ธัญบุรี