ช่องทางการชำระเงินของร้านค้าออนไลน์
May 25, 2018
7 วิธีสร้างแบรนด์ให้กับ SMEs
May 25, 2018

การพัฒนาสินค้าและผลิตภัณฑ์

การพัฒนาสินค้าและผลิตภัณฑ์ ก็เพื่อที่จะ “ ขายสินค้าใหม่ในตลาดเดิม ” ด้วยการนำสินค้าหรือผลิตภัณฑ์ที่ทำตลาดอยู่มาเป็นเวลานานแล้ว มาปรับปรุงพัฒนาเสียใหม่ ด้วยแนวทางดังนี้ค่ะ

1. สินค้าใหม่ที่ปรับปรุงจากสินค้าดั้งเดิม
เป็นการนำสินค้าเดิมของเราที่มี มาปรับปรุงพัฒนารูปร่างหน้าตาใหม่ รสชาติใหม่  กลิ่นใหม่ แพคเกจจิ้งใหม่ หรือแม้กระทั่งรูปทรงใหม่ ฯลฯ เพื่อสร้างความเปลี่ยนแปลงและแตกต่างจากเดิม ที่ลูกค้ารู้สึกจำเจและคุ้นเคยมาเป็นเวลานาน อันจะเป็นการเปิดช่องทางให้กลุ่มลูกค้ากลุ่มใหม่ ๆ หันมาสนใจสินค้าของเราอีกทางหนึ่งด้วยค่ะ

2. ใส่ความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ ลงไปในสินค้าเดิม
การสร้างความคิดสร้างสรรค์ใหม่ ๆ ลงไปในสินค้าเดิม จะต้องดูให้เหมาะสมและสอดคล้องกันกับสินค้าและบริการของเราด้วยนะคะ อย่าให้โดดจนเกินไปจนลูกค้ารับไม่ได้ เช่น ถ้าเป็นน้ำนมถั่วเหลือง เราพัฒนาจากรสดั้งเดิมให้มีรสงาดำ รสช็อคโกแล็ต รสใบเตย ฯลฯ อันนี้ก็ถือว่าเป็นการพัฒนาไปในทางที่ลูกค้ารับได้ค่ะ

3. การจับมือเป็นพันธมิตรใหม่ ๆ กับบริษัทอื่น
เป็นการเปิดโอกาสให้ธุรกิจตัวเอง เปิดช่องทางการตลาดที่กว้างและเร็วออกไป แทนที่จะให้สินค้าและผลิตภัณฑ์ของเราอยู่ในวงแคบ ๆ ด้วยการใช้หลัก WIN  WIN   ต่างคนต่างได้ประโยชน์ซึ่งกันและกัน ด้วยการเปิดใจกว้างๆ ยอมรับซึ่งกันและกันว่า “เราจะมีส่วนที่เราได้และส่วนที่เราเสียไปบ้าง ” เพราะมันคือการแบ่งสรรปันส่วนกันค่ะ

4. ปรับกลยุทธ์ทางการตลาดใหม่ ๆ
อย่ายอมให้ธุรกิจเรานิ่งอยู่กับที่นานเกินไป เพราะการนิ่งนานเกินไปคือการไม่เติบโต ดังนั้นจึงต้องมีการปรับกลยุทธใหม่ๆ ในด้านต่างๆ ที่เหมาะสมอยู่ตลอดเวลา เช่น ปรับรูปร่างหน้าตาแพ็กเกจใหม่ ปรับให้มีสไตล์ใหม่ ๆ ดูทันสมัยสอดรับกับโลกที่เปลี่ยนแปลงไปตลอด จนสอดคล้องกับเทรนด์ของคนรุ่นใหม่ในแต่ละยุคสมัย

เพราะการที่เราพัฒนาอย่างไม่หยุดนิ่ง เป็นการแสดงศักยภาพให้ลูกค้าและคู่แข่งได้เห็นว่า องค์กรของเราก้าวนำหน้าคู่แข่งหนึ่งก้าวเสมอค่ะ

#SMEsGoOnlineByOSMEP  #RMUTT #SMEs
…………………………………………………………………
โครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับ SMEs โดย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ร่วมกับ สำนักส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02 549 4004