จัดหมวดหมู่ให้ลูกค้าด้วย “แท็ก”
May 25, 2018
SMEs กับภัยร้ายทางการตลาดออนไลน์
May 25, 2018

Social Media ช่วยขายได้อย่างไร?

Social Media ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter, Instagram, Line หรือ YouTube เข้ามาช่วยเพิ่มช่องทางการขายและการตลาดเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากสื่อเหล่านี้สามารถเข้าถึงคนจำนวนมากได้ง่ายและรวดเร็ว สามารถโต้ตอบระหว่างกันได้ทันที เพียงแค่กดปุ่ม Like หรือ Share ก็สามารถเผยแพร่ข้อมูลต่อไปได้ ไม่สิ้นสุด นับเป็นเครื่องมือที่คุ้มค่า และช่วยประหยัดต้นทุนได้มาก เพราะมีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมาก และเพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ

ดังนั้นการลงโฆษณาผ่านสื่อประเภทนี้ จะสามารถผ่านสายตาผู้ใช้ได้มาก นอกจากการกด Like หรือ Share แล้ว การโพสต์ข้อความต่าง ๆ รูปถ่าย วิดีโอ ที่เป็นประโยชน์ต่อร้านค้าอย่างสม่ำเสมอ ก็จะช่วยทำให้มียอดขายเพิ่มขึ้นได้ค่ะ

• อย่างไรก็ตามแต่ละ Social Media นั้น ล้วนมีข้อจำกัดของตัวเอง และ มีความน่าเชื่อถือต่ำกว่าการมีเว็บไซต์ที่จดทะเบียนอย่างถูกต้อง ซึ่งสามารถตรวจสอบการมีตัวตนของร้านค้าได้
• ดังนั้นควรจะมีทั้งเว็บไซต์ร้านค้า และสื่อ Social Media ของร้านไว้ด้วยนะคะ เพื่อเป็นช่องทางในการตลาดควบคู่กับเว็บไซต์หลัก เพราะการที่มีผู้ชมเข้ามาดูหรือมากด Like นั้น ก็ไม่ได้หมายความว่าทุกคนจะเข้ามาซื้อสินค้าเสมอไป
• และผู้ขายเองควรจะเข้าใจการทำงานของแต่ละโปรแกรมด้วย เพื่อให้สามารถนำมาใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และตรงกับกลุ่มเป้าหมายอย่างแท้จริง

นอกจากนี้อาจจะนำเทคนิคการขายต่าง ๆ เช่น การลดราคา จัดโปรโมชั่น ในเทศกาลต่าง ๆ เพื่อดึงดูดให้ลูกค้าอยากจะซื้อสินค้าด้วย ที่สำคัญควรใส่ใจกับคุณภาพของสินค้าที่ขาย และการบริการอย่างตรงไปตรงมาค่ะ
เพียงเท่านี้ คุณก็จะสามารถเรียกลูกค้าให้มาซื้อสินค้าของคุณได้อย่างแน่นอนค่ะ

#SMEsGoOnlineByOSMEP  #RMUTT #SMEs

…………………………………………………………………
โครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับ SMEs โดย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ร่วมกับ สำนักส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02 549 4004