หัวใจของการสร้างแบรนด์ยุคใหม่แบบ “Cultural Branding”
May 25, 2018
เทคนิคการให้รายละเอียดสินค้าเพื่อปิดการขาย
May 25, 2018

การบริหารจัดการสต็อกสินค้า บนโลกออนไลน์

คำแนะนำสำหรับการใส่สต็อกในร้านค้าที่เหมาะสม สำหรับธุรกิจออนไลน์ ร้านค้าต้องให้ความใส่ใจ เรื่องของสต็อกสินค้าเป็นพิเศษ เนื่องจากผู้ขาย 1 ราย อาจจะไม่ได้เปิดขายสินค้าผ่านช่องทางเพียงช่องทางเดียว เช่น มีการเปิดหน้าร้านไปด้วย เปิดออนไลน์ไปด้วย และอาจมีร้านค้าออนไลน์มากกว่า 1 ร้าน แต่บริหารภายใต้สต็อกเดียวกัน ในการเปิดขายหลายช่องทางนี้เป็นการเพิ่มรายได้ให้กับร้านค้า

1.ประเมินระยะเวลาสั่ง-ส่งสินค้าของผู้ผลิต ร้านค้าควรหมั่นตรวจสอบสต็อกของผู้ผลิตหรือพ่อค้าคนกลาง ว่ามีของพร้อมส่งให้ร้านในปริมาณเท่าไร และระยะเวลาในการส่งของกี่วันหากสินค้ากำลังจะขาดตลาด ผู้ผลิตหรือพ่อค้าคนกลางไม่มีสต็อกสินค้านั้นแล้ว ก็ไม่ควรลงสต็อกเผื่อไปในระบบเลยแม้แต่ชิ้นเดียว เพราะมีความเสี่ยงที่จะไม่สามารถจัดส่งสินค้าให้ลูกค้าได้

แต่หากผู้ผลิตหรือพ่อค้าคนกลางมีสินค้าเป็นจำนวนมากซึ่งใช้ระยะเวลาในการสั่งของและจัดส่งได้ไม่เกิน 3-5 วัน ก็สามารถที่จะอัพเดทใส่สต๊อกเพิ่มเติมได้ในแต่ละวัน เพื่อให้ร้านค้ามีโอกาสในการขายได้มากขึ้น

2.ใส่สต็อกตามจำนวนสินค้าจริง ไม่ควรเสี่ยงกับการใส่สต็อกสินค้าที่มากเกินจำนวนสินค้าที่มีอยู่จริง เพราะหากร้านค้าไม่สามารถจัดส่งสินค้าตามระยะเวลาที่ระบุไว้ได้ ใน E – Marketing place ร้านค้าอาจถูกลงโทษตามข้อกำหนดของ E – Marketing place นั้น ๆ และไม่สามารถเข้าร่วมแคมเปญกับทาง E – Marketing place ได้อีก

การบริหารสต็อกสำหรับผู้ขายที่มีร้านค้าออนไลน์หลายร้าน
คำแนะนำ:
♣ ทำการแยกสต็อกสำหรับแต่ละช่องทางออกจากกัน
♣ ใส่จำนวนสินค้าตามจริงที่มีอยู่ในสต็อก
♣ จัดทำตารางควบคุมสต็อกสินค้า เพื่อให้รู้จำนวนรวมทั้งหมดและสามารถวางแผนการสั่งสินค้าต่อไปได้
♣ ใส่สต็อกให้กับแต่ละร้านตามความเหมาะสม โดยดูจากความสามารถในการขาย กลุ่มลูกค้า การจัดโปรโมชั่นแคมเปญ และการทำการตลาดในขณะนั้น

ข้อดี:
♣ สะดวกที่สุดกับการจัดการหลังร้านค้า
♣ จัดสินค้าและแพ็คสินค้าเพื่อจัดส่งได้ง่าย
♣ บริหารสต็อกให้กับร้านค้าในแต่ละเว็บไซต์ได้อย่างสะดวก
♣ ง่ายในการจัดการหลังร้านค้า
♣ ลดข้อผิดพลาดในการจัดส่งสินค้า
♣ มีสินค้าเพียงพอสำหรับช่องทางในการขายทุกช่องทาง
♣ สต็อกมีความยืดหยุ่น สามารถปรับเปลี่ยนสต็อกได้ตลอดเวลา
♣ ช่วยทำให้การจัดส่งสินค้าไม่ล่าช้าเกินกำหนด เพราะมีสต็อกจริงไม่ต้องรอของจาก Supplier

#SMEsGoOnlineByOSMEP  #RMUTT #SMEs

…………………………………………………………………
โครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับ SMEs โดย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ร่วมกับ สำนักส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02 549 4004