กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับ E – Commerce
May 25, 2018
ไม่อยากเจ๊ง ควรรู้ข้อปฎิบัติ 3 ข้อนี้ !!
May 25, 2018

4 กลยุทธ์ ทำธุรกิจให้อยู่รอด

ในโลกธุรกิจที่มีการแข่งขันกันสูง จะทำอย่างไรให้ธุรกิจของเราอยู่รอด ปลอดภัย วันนี้เรามี 4 กลยุทธ์ ที่จะทำให้ธุรกิจให้อยู่รอด หยัดยืน มาฝากกันค่ะ

1. ถึงลูก ถึงคน
ในธุรกิจ หมายถึงอย่าทำแบบกล้า ๆ กลัว ๆ แอบไปดูแลธุรกิจอยู่ห่าง ๆ แล้วปล่อยให้ลูกน้องทำกันไปเอง สิ่งสำคัญ คือ เจ้าของต้องมาดูแลอย่างใกล้ชิดรับรู้ทุกปัญหา ต้องเข้าใจทุกกระบวนการทั้งฝ่ายผลิต ฝ่ายบัญชี การเงิน ฝ่ายขาย การตลาด จัดซื้อ ฯลฯ ถ้าจะให้ดีเมื่อมีปัญหาตรงไหนเจ้าของธุรกิจต้องเข้าไปทำแทนได้ทันที ยิ่งเป็นธุรกิจขนาดกลางหรือเล็ก สิ่งเหล่านี้จำเป็นมากการเข้าถึงแบบทุ่มเทสุดชีวิต นอกจากทำให้เราเข้าใจธุรกิจเราดียังเป็นการหาช่องทางเพื่อขยายตลาดให้โตขึ้นได้อีกด้วย

2. ทันสถานการณ์ การรู้เท่าทันสถานการณ์หรือรู้ถึงแนวทางการแข่งขันภายนอกเป็นจะทำให้สามารถปรับตัวเองได้ทันเวลาก่อนที่จะสายเกินไป โดยสิ่งสำคัญคือเราต้องรู้ว่าใครคือคู่แข่งทางตรงของที่มีสินค้าและผลิตภัณฑ์ที่เป็นสินค้ากลุ่มเดียวกัน และธุรกิจที่เป็นคู่แข่งทางอ้อมคือเป็นคู่แข่งที่มีสินค้าและผลิตภัณฑ์คนละกลุ่มแต่สามารถทดแทนกับสินค้าของเราได้ สิ่งต่าง ๆ เหล่านี้ต้องรู้ให้ทันสถานการณ์เสมอ รวมถึงต้องรู้พฤติกรรมผู้บริโภคว่ากำลังเป็นไปในทิศทางใด พร้อมกับสรรหานวัตรกรรมเพื่อมาสนับสนุนให้ธุรกิจเรานั่นมีความสมบูรณ์ยิ่งขึ้น

3. คิดทำสิ่งใหม่ ที่แตกต่าง
แม้จะเป็นธุรกิจที่มาจากรุ่นสู่รุ่นการรักษาเอกลักษณ์ไว้เป็นสิ่งดี แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า จะคิดสิ่งใหม่เข้าไปทดแทนไม่ได้ การสร้างสินค้าเพื่อกลุ่มใหม่ ๆ ด้วยความแตกต่างจากคู่แข่ง คือ สิ่งที่นักธุรกิจต้องคิดและต้องทำ เพราะคนกลุ่มเก่าอาจจะค่อย ๆ ล้มหายตายจาก หรือลดน้อยลงไป เจ้าของธุรกิจต้องหากลุ่มใหม่มาทดแทน ด้วยการสร้างสินค้าใหม่ที่แปลก แตกต่างและน่าสนใจ เพื่อดึงดูดคนรุ่นใหม่ให้เข้ามาเพิ่มยอดการขายให้กับธุรกิจได้ในอนาคต

4. ไม่พร้อมอย่าขยาย
นี่คือหลักการที่สำคัญมาก ธุรกิจหลายตัวที่ยังไม่มีความพร้อมในการเพิ่มสาขา เพียงแค่มองเห็นทิศทางการตลาดที่ดีเท่านั้น การรีบเร่งเกินไปอาจเป็นผลทางลบมากกว่า ถ้าสาขาแรกยังไม่นิ่งพอ ไม่ควรเพิ่มสาขา 2 หรือ 3 หรือขยายแบบแฟรนไชส์ก็ยังไม่ควร สิ่งสำคัญคือต้องทำธุรกิจต้นแบบให้แน่นอนมั่นคง จงตระหนักเสมอว่าการเพิ่มสาขาไม่ได้หมายถึงกำไรที่เพิ่มขึ้นเท่านั้น แต่นั่นคือต้นทุนและความรับผิดชอบที่ต้องดูแลบริหารจัดการมากขึ้นด้วยนั่นเอง

#SMEsGoOnlineByOSMEP  #RMUTT #SMEs
…………………………………………………………………
โครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับ SMEs โดย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ร่วมกับ สำนักส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02 549 4004