หลักแนวคิดสำคัญที่นักการตลาดยุคดิจิตอลต้องมี
May 25, 2018
การส่งเสริมการตลาด
May 25, 2018

10 วิธีปิดการขายขั้นเทพ

10 วิธีการปิดการขายขั้นเทพ! ใช้ได้กับทุกการขายก็ว่าได้เลยค่ะ
1. ให้ทางเลือก
นับว่าเป็นเทคนิคการปิดการขายที่ใช้กันมาเนิ่นนาน และได้ผลดี คือ การนำเสนอทางเลือกให้ลูกค้า เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกว่าผู้ขาย “ไม่ได้บังคับซื้อ” แต่ผู้ซื้อต่างหากที่ได้เปรียบในการได้โอกาสเลือก

2. จำนวนจำกัด
การจำกัดจำนวนของสินค้าหรือบริการ จะช่วยร่นระยะเวลาในการตัดสินใจซื้ออย่างได้ผล เช่น “สินค้าหรือบริการราคาพิเศษนี้ เหลือแค่วันนี้วันเดียวเท่านั้น หมดแล้วหมดเลย” หรือ “โปรโมชั่นแฟรนไชส์มีเพียงแค่วันนี้เท่านั้นค่ะ”

3. ขจัดข้อสงสัย
เทคนิคการปิดการขาย คือ การตั้งคำถามถึงปัญหาและข้อสงสัยของลูกค้า เช่น “ไม่ทราบว่าคุณพี่ไม่ชอบส่วนใดของสินค้าบ้าง” และ “ท่านต้องการทราบข้อมูลด้านใดเพิ่มเติมบ้าง”

4. ใคร ๆ เขาก็ซื้อกันทั้งนั้น
เป็นวิธีการขายที่ได้ผลดี บางครั้งผู้ขายก็จำเป็นต้องมีการปิดการขายด้วยการ ยกคนอื่นมากล่าวอ้าง ว่าใช้สินค้าหรือบริการเหล่านี้ดีจริงๆ จะช่วยลดความยุ่งยากของการตัดสินใจของลูกค้าลงได้อย่างชัดเจน

5. คนพิเศษ การทำให้ลูกค้ารู้สึกเป็นคนพิเศษ เป็นคนสำคัญของบริษัทหรือธุรกิจ ถือเป็นเทคนิคการปิดการขาย ที่ใช้ได้ผลอย่างมากในประเทศไทย เช่น การให้เจ้าของธุรกิจหรือผู้จัดการมาต้อนรับและเป็นผู้ขายแก่ลูกค้าด้วยตนเอง และการให้ผลประโยชน์แก่ลูกค้าที่คนอื่นไม่ได้รับ เป็นต้น

6. ให้รางวัลตัวเอง
เทคนิคการปิดขายในงานออกบูธที่น่าจะใช้ได้ผลอีกวิธีหนึ่ง คือ การจูงใจให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าในราคาสูงกว่าปกติ โดยคุณอาจจะต้องโน้มน้าวใจลูกค้าในการซื้อสินค้านั้นเป็น “การให้รางวัลหรือการให้ของขวัญแก่ตัวเองหรือบุตรหลาน”

7. ทึกทัก
การทึกทักไปว่า ลูกค้าจะซื้อสินค้าหรือบริการแน่นอน เป็นจิตวิทยาส่งสัญญาณให้ลูกค้าซื้อสินค้าคุณแน่นอนค่ะ

8. ไม่ลงทุนลงแรง
“ลูกค้าไม่ต้องกรอกประวัติยาว ๆ นะคะ เพียงแค่เซ็นชื่อด้านล่างนี้ ก็สามารถรอรับบัตรสมาชิกได้ทันทีค่ะ” เทคนิคการขาย “ไม่ลงทุนลงแรง” พบว่าถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในอุตสาหกรรมบัตรเครดิต ประกันชีวิต ธุรกรรมทางธนาคารในบ้านเรา

9. เข้าอกเข้าใจ
คุณต้องสามารถทำตัวอยู่ฝั่งเดียวกับลูกค้า และเข้าอกเข้าใจลูกค้า จนกลายเหมือนเป็นคนๆ เดียวกับลูกค้า เมื่อลูกค้ารู้สึกว่าผู้ขายเป็นพวกเดียวกันแล้ว ผู้ขายจึงปิดการขายโดยแสดงการตัดสินใจแทนลูกค้า

10. คนที่เหมือนกับคุณก็ซื้อ
เป็นเทคนิคการขายที่ต้องการให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อทันที โดยแจ้งลูกค้าที่เข้ามา เมื่อวานก็มีลูกค้าซื้อสินค้าชิ้นนี้ไปเหมือนกันค่ะ ใส่โปรโมชั่นไปอีกนิด “ถ้าซื้อในวันนี้ยังได้ส่วนลดพิเศษ” เป็นการเร่งปิดการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อย่าลืมนำเอาวิธีการปิดการขายขั้นเทพทั้ง 10 ข้อ ไปปรับใช้ให้สามารถขายสินค้าหรือบริการได้อย่างมีประสิทธิภาพนะคะ

#SMEsGoOnlineByOSMEP  #RMUTT #SMEs
…………………………………………………………………
โครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับ SMEs โดย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ร่วมกับ สำนักส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02 549 4004