เสียงตอบรับจากผู้ประกอบการ โครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์สำหรับ SME ปี 2561 จังหวัดนครปฐม
May 30, 2018
วิดีโอเสียงตอบรับจากผู้ประกอบการ โครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับ SME ปี 2561 จังหวัดนครปฐม
May 30, 2018

ภาพบรรยากาศงานสัมมนา “โครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์สำหรับ SME ปี 2561” จังหวัดนครปฐม

         งานสัมมนาโครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์สำหรับ SME ปี 2561 กับการบรรยายพิเศษ เรื่อง “Marketing Disruption เพิ่มโอกาสธุรกิจด้วยการตลาดดิจิตอล” และ Workshop เรื่อง “การเปิดร้านค้าออนไลน์” By Shopee ในวันเสาร์ ที่ 26 พฤษภาคม 2561 ณ โรงแรม ไมด้า แกรนด์ ทวารวดี จ.นครปฐม

          งานในครั้งนี้จัดขึ้นที่จังหวัดนครปฐมภายใต้โครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์สำหรับ SME  ปี 2561 เป็นการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ โดยในช่วงเช้านายนิติ วิทยาวิโรจน์ ผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) เป็นประธานขึ้นแนะนำและชี้แจงวัตถุประสงค์โครงการ โดยโครงการนี้จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมและพัฒนาผู้ประกอบการ SMEs ให้มีช่องทางการตลาดออนไลน์เพิ่มขึ้น ด้วยการเปิดช่องทางให้ผู้ประกอบการสามารถนำสินค้าขึ้นจำหน่ายบนระบบผู้ให้บริการตลาดอิเล็กทรอนิกส์ (e-Marketplace) ซึ่งกลุ่มเป้าหมายหลัก คือ สมาชิกสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) หรือผู้ประกอบการในโครงการของ สสว. หรือผู้ประกอบการภายใต้แผนบูรณาการ ที่อยู่ในพื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันตก นอกจากการมอบความรู้ทางด้านการตลาดออนไลน์แก่ผู้ประกอบการแล้ว ทางโครงการยังมีกิจกรรมดีๆ ถ่ายภาพสินค้าให้กับผู้ประกอบการพร้อมทั้งช่วยเขียนเนื้อหารายละเอียดของสินค้าอีกด้วย รวมถึงยังมีหลักสูตรออนไลน์อีกกว่า 20 หลักสูตร ให้ผู้ประกอบการสามารถเข้าไปเรียนรู้เพิ่มเติมได้ด้วยตนเอง ในการเข้าร่วมกิจกรรมสัมมนาไม่เสียค่าใช้จ่าย เพียงแค่สมัครเข้าร่วมโครงการได้ที่ www.smeonline.rmutt.ac.th นอกจากนี้นายรุ่งโรจน์ กิจทวีปวัฒนา ผู้จัดการศูนย์ให้บริการ SME ครบวงจรจังหวัดนครปฐม  ตัวแทนเจ้าหน้าที่ OSS สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ได้ขึ้นพูดประชาสัมพันธ์กิจกรรมของศูนย์ OSS กับบริการต่างๆ ที่จะมาช่วยส่งเสริมให้ผู้ประกอบการมีศักยภาพการแข่งขันทางตลาดออนไลน์ที่ยั่งยืน

          จากนั้นพบกับการบรรยายพิเศษ เรื่อง “Marketing Disruption เพิ่มโอกาสธุรกิจด้วยการตลาดดิจิตอล” โดย นายวีรยุทธ เชื้อไทย ผู้จัดการบริหารความร่วมมือภาครัฐและองค์กรเอกชน ธนาคารไทยพาณิชย์ (มหาชน) การจะเพิ่มการตลาดดิจิตอลให้กับธุรกิจความเข้าใจลูกค้ายุคดิจิตอล คือ หัวใจการปรับเปลี่ยนโมเดลธุรกิจ SME ให้รอดและรุ่ง กับหลักความสำคัญ 5 ประการที่ควรรู้ ดังนี้ 1. ขายใคร? รู้หรือไม่ขายใครกันแน่ การขายของเราจำเป็นต้องรู้ว่าจะขายให้ใคร ใครคือกลุ่มเป้าหมายของเรา 2. ทำไม? ทำไมต้องซื้อเรา ต้องสร้างความแตกต่าง สร้างจุดขายให้กับสินค้า  3. สนใจ? ความสนใจของลูกค้า จะทำให้สามารถวิเคราะห์ผู้บริโภคได้ว่าเขารวมตัวกันอยู่ที่ไหน ชอบแพลตฟอร์มอะไร 4. อยู่ที่ไหน? ส่วนใหญ่ผู้บริโภคอยู่ที่ภูมิภาคไหน ใครเป็นผู้บริโภคหลัก และพฤติกรรมการใช้เป็นอย่างไร  และ 5. ประสบการณ์? การสร้างประสบการณ์ให้กับลูกค้าหรือสร้างกิมมิคให้กับร้านเพื่อเป็นการสร้างความจดจำที่ดีให้กับลูกค้านั้น มีด้วยกัน 2 วิธี คือ 1. คุณภาพต้องได้ ของต้องดี และ 2. การดีไซน์แพคเกจจิ้งต้องน่าสนใจ เพราะแพคเกจจิ้งที่ดีถือเป็นการสร้างมูลค่าเพิ่มที่ดีได้เช่นกัน เป็นต้น และยังมีความรู้อีกมากมายที่น่าสนใจที่จะทำให้ผู้ประกอบการได้นำความรู้เหล่านี้ไปปรับใช้และเพิ่มโอกาสช่องทางธุรกิจของตนเองให้สามารถประสบผลสำเร็จได้ในอนาคต

          ส่วนช่วงบ่ายเป็นการ Workshop เรื่อง “การเปิดร้านค้าออนไลน์” โดย นายชัยกฤต เหลืองอ่อน ที่ปรึกษาโครงการ ได้มาสอนการลงทะเบียนใช้งาน Shopee เพื่อเปิดร้านค้าออนไลน์ เพียงเลือกลงทะเบียนง่ายๆ ได้ 3 รูปแบบ คือ 1. เบอร์โทรศัพท์ 2. E-mail และ 3. Facebook  แค่นี้ก็สามารถซื้อขายออนไลน์ผ่าน Shopee ได้แล้ว รวมถึงยังมีการแนะนำการซื้อขายผ่านระบบ Shopee ให้สามารถเข้าใจได้ง่ายด้วย 5 ขั้นตอน คือ 1. ลูกค้าสั่งซื้อสิ้นค้าพร้อมชำระเงินผ่านระบบ Shopee  2. Shopee ตรวจสอบยอดเงินชำระพร้อมแจ้งเตือนออเดอร์ให้ผู้ขายทำการจัดส่งสินค้า 3. ผู้ขายทำการจัดส่งสินค้าพร้อมกด “ส่งสินค้า”  4. สินค้าถึงมือผู้ซื้อ และผู้ซื้อกด “ยืนยันรับสินค้า” และ 5. Shopee โอนเงินเข้า My Wallet by Air Pay ของผู้ขาย โดยจะทำการโอนเงินเข้าสู่บัญชีของทางร้านค้าโดยตรงสัปดาห์ละ 1 ครั้ง (My Wallet by Air Pay คือ กระเป๋าเงินภายใต้ Shopee ซึ่งถ้าต้องการใช้เงินต้องกดถอนออกมาจาก My Wallet เพื่อไปเข้าบัญชีที่ผูกเอาไว้ จากนั้นถึงสามารถถอนเงินออกจากบัญชีได้) เพียงง่ายๆ แค่นี้ผู้ประกอบการก็สามารถเปิดร้านค้าออนไลน์กันได้ทุกคน

 

ดาวน์โหลดเอกสารเพิ่มเติมได้ที่

NameSizeHits
NameSizeHits
เรื่อง วัตถุประสงค์ของโครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์สำหรับ SME ปี 25613.7 MiB510
เรื่อง “การเปิดร้านค้าออนไลน์” By Shopee4.3 MiB259

 

ภาพถ่ายโดย : สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี

จัดทำอัลบั้มภาพโดย : ฝ่ายพัฒนาสารนิเทศอิเล็กทรอนิกส์ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มทร.ธัญบุรี