กำหนดการงานแถลงข่าว “โครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์สำหรับ SME ปี 2561” กรุงเทพมหานคร
April 12, 2018
สสว. สานต่อความสำเร็จโครงการ SME ONLINE ผลักดันแคมเปญ SME 1 BAHT กระตุ้นยอดขาย 650 ล้านบาทภายในปีนี้
April 20, 2018

สสว.เปิด SME ONLINE อัดแคมเปญ “SME 1BAHT” หวังกระตุ้นยอดขาย 650 ล้านบาท

สสว.เปิด SME ONLINE อัดแคมเปญ “SME 1BAHT” หวังกระตุ้นยอดขาย 650 ล้านบาท

สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) รุกเปิดโครงการ SME ONLINE ปี 2561 เพื่อเพิ่มช่องทางสร้างยอดขายในรูปแบบ B2 B 2C พร้อมอัดแคมเปญ SME 1BAHT ซื้อสินค้าในราคา 1 บาท กว่า 100,000 รายการ ทุกวันที่ 1 ของเดือน หวังสร้างยอดขายกว่า 650 ล้านบาท ภายในปีนี้

นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า จากความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจของโลกธุรกิจยุคปัจจุบัน ทำให้รัฐบาลยกระดับการพัฒนาเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) เป็นแนวทางในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ โดยนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้เพิ่มประสิทธิภาพ และสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับผลผลิตมวลรวมของประเทศ สสว.จึงได้จัดทำโครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์สำหรับ SME หรือ SME ONLINE จึงได้จัดทำเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2561 นี้ เป็นความร่วมมือระหว่าง 4 หน่วยงาน ประกอบด้วย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี, มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา, มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม และ สสว. เพื่อส่งเสริมให้ผู้ประกอบการ SMEs มีช่องทางการจำหน่ายสินค้าเพิ่มขึ้น ในรูปแบบ Business to Business to Customer (B2 B 2C) ควบคู่ไปกับการพัฒนา SME ให้สามารถดำเนินธุรกิจค้าขายทางออนไลน์ได้อย่างเป็นระบบและยั่งยืน

รวมถึงพฤติกรรมของผู้บริโภคไทย ก้าวเข้าสู่โลกออนไลน์อย่างเต็มรูปแบบ แต่ปัญหาที่สำคัญของผู้ประกอบการ SME คือขาดทักษะในการทำตลาดออนไลน์ ทั้งนี้ กิจกรรมที่ผ่านมา สสว.ได้มีการลงพื้นที่ไปอบรมให้ความรู้และคำแนะนำ ตลอดจนช่วยเหลือผู้ประกอบการทั่วประเทศ ให้สามารถทำธุรกิจออนไลน์ได้จริง เช่น สอนเทคนิคการถ่ายภาพสินค้า การเขียนเนื้อหาสินค้า รวมถึงจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายเพื่อกระตุ้นยอดขายให้กับ SME ที่สนใจนำสินค้ามาจำหน่ายบนตลาดออนไลน์อีกด้วย

อีกทั้งยังจัดให้มีหลักสูตรการเรียนการสอนออนไลน์ เพิ่มความสะดวกให้กับผู้ประกอบการ ที่ไม่สะดวกมาเข้าร่วมกิจกรรม การอบรม ได้มีโอกาสศึกษาหาความรู้เพิ่มเติมด้วยตนเองอีกช่องทางหนึ่งซึ่ง สสว. เชื่อว่าการเพิ่มขีดความสามารถทางการแข่งขันให้กับธุรกิจ นอกจากผู้ประกอบการจะต้องมีสินค้าที่ดีมีคุณภาพแล้ว ตัวผู้ประกอบการเองต้องรู้จักปรับตัวให้ทันต่อสถานการณ ์และความเปลี่ยนแปลงของโลกยุคปัจจุบัน มีช่องทางการจำหน่ายและมีศูนย์กลางในการบริหารจัดการการตลาดออนไลน์ด้วยมืออาชีพทั้งระบบ เพื่อเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้สะดวก SME วันนี้ ต้อง ‘ดี’ และ ‘เร็ว’ จึงจะสามารถแข่งขันได้อย่างยั่งยืน

นอกจากนี้ สสว.ยังเชื่อมโยงการส่งเสริมการตลาดระหว่างกลุ่มผู้ประกอบการ SME ภาคการผลิตกับกลุ่มผู้ให้บริการด้านตลาดออนไลน์เข้าด้วยกันโดยจับมือกับ E-marketplace ที่เข้าร่วมโครงการ จัดแคมเปญ SME 1 BAHT ลดราคาสินค้าที่อยู่ภายใต้โครงการ SME ONLINE โดยจำหน่ายในราคา 1 บาท เพื่อช่วยกระตุ้นยอดขายให้กับผู้ประกอบการ ส่วนที่เหลือ สสว. จะเป็นผู้สนับสนุนแต่ไม่รวมค่าขนส่ง โดยกิจกรรมส่งเสริมการขายมีกำหนดจัดขึ้นเป็นประจำทุกวันที่ 1 ของเดือน เริ่มดีเดย์ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม ถึง 1 กันยายน 2561 รวมสินค้าที่เข้าร่วมแคมเปญกว่า 100,000 รายการ

สสว.ยังได้รับความร่วมมือจากภาครัฐและภาคเอกชนที่มีความชำนาญด้าน E-marketplace และ Logistics ชั้นนำของประเทศ ได้แก่ shopee, Lazada, Inwmall, weloveshopping, 11street, Thailand Mall, SME Siam, buzzebees, Shop Season, beautynista, pinsouq, tarad.com, far-e, Lalamove และ shippop มาร่วมกันมอบสิทธิพิเศษต่างๆ อาทิ ส่วนลดค่า GP ฟรีค่าแรกเข้า ส่วนลดค่าขนส่งสินค้า เป็นต้น เพื่อสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับ SME ในการเริ่มต้นทําธุรกิจออนไลน์และขยายความสามารถในการแข่งขันในตลาดออนไลน์ให้เป็นกลไกขับเคลื่อนการตลาดที่มีประสิทธิภาพสำหรับ SME ในอนาคต

สำหรับการดำเนินงานโครงการ SME ONLINE ในปีนี้ สสว.คาดว่าจะมีผู้ประกอบการได้รับความรู้และประโยชน์จากโครงการกว่า 50,000 ราย มีสินค้าและบริการเข้าร่วมจำหน่ายผ่านทางออนไลน์กว่า 100,000 ราย ละสามารถสร้างยอดขายให้กับผู้ประกอบการกว่า 650 ล้านบาทรวมถึง ส่งเสริมรูปแบบการบริหาร จัดการตลาดออนไลน์ให้เป็นช่องทางการตลาด ที่ยั่งยืนสำหรับ SME ต่อไป

ที่มา : https://mgronline.com/smes/detail/9610000038240