สสว.หนุนเอสเอ็มอีออนไลน์
April 27, 2018
สสว. สานต่อความสำเร็จโครงการ SME ONLINE อัดแคมเปญ SME 1 BAHT กระตุ้นยอดขาย 650 ล้านบาท
April 27, 2018

ปั้นเอสเอ็มอี5หมื่นรายขายสินค้าผ่านออนไลน์

ปั้นเอสเอ็มอี5หมื่นรายขายสินค้าผ่านออนไลน์

กรุงเทพธุรกิจ ฉบับวันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2561
กรุงเทพธุรกิจ”สสว.” จับมือ 15 เว็บไซต์ ขายสินค้าชั้นนำ ปั้น “เอสเอ็มอี” 5 หมื่นราย ขายสินค้าผ่านออนไลน์ อัดแคมเปญขายสินค้าชิ้นละ 1 บาทกระตุ้นยอดขาย คาดมูลค่าทะลุ 650 ล้านบาท
นายสุวรรณชัย โลหะวัฒนกุล ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) เปิดเผยว่า สสว.ได้จัดโครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์สำหรับเอสเอ็มอี หรือ “SME ONLINE” อย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2561 ได้ร่วมมือกับ 4 หน่วยงาน ได้แก่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ สสว. เพื่อพัฒนาเอสเอ็มอีให้ดำเนินธุรกิจค้าขายทางออนไลน์ได้อย่างเป็นระบบและยั่งยืน
นอกจากนี้ สสว.ยังเชื่อมโยงการส่งเสริมการตลาดระหว่างกลุ่มเอสเอ็มอี กับกลุ่มผู้ให้บริการด้านตลาดออนไลน์ โดยจับมือกับ E-marketplace ที่เข้าร่วมโครงการ จัดแคมเปญ “เอสเอ็มอี 1 บาท” ลดราคาสินค้าที่อยู่ภายใต้โครงการเอสเอ็มอี ออนไลน์ จำหน่ายในราคา 1 บาท ไม่รวมค่าขนส่ง เพื่อช่วยกระตุ้นยอดขายให้กับผู้ประกอบการ ส่วนที่เหลือ สสว.จะเป็นผู้สนับสนุนภายใต้งบประมาณ 40 ล้านบาท โดยกิจกรรมส่งเสริมการขายมีกำหนดจัดขึ้นเป็นประจำทุกวันที่ 1 ของเดือน เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.ถึง 1 ก.ย.2561 รวมสินค้าที่เข้าร่วมแคมเปญกว่า 1 แสน รายการ
“สินค้าที่จำหน่าย 1 บาท จะต้องมีราคาปกติไม่เกิน 3,000 บาทต่อชิ้น และให้สิทธิเฉพาะชิ้นแรก ชิ้นต่อไปจะขายในราคาปกติ โดยสินค้าราคา 1 บาท จะมีจำนวนจำกัด เพื่อกระจายงบ 40 ล้านบาท ให้ครอบคลุมแคมเปญนี้จนสิ้นสุดโครงการ ซึ่งจะช่วยดึงดูดให้ประชาชนเข้ามาซื้อสินค้าเอสเอ็มอีในระบบออนไลน์มากขึ้น”
ทั้งนี้ สสว.ยังได้รับความร่วมมือกับภาคเอกชนด้าน E-marketplace และ Logistics ชั้นนำของประเทศ 15 ราย ได้แก่ shopee, lazada, lnwmall, welove shopping, 11street, thailandmall, smesiam, buzzebees, shopseason, beautynista, pinsouq, tarad.com, far-e, Lalamove และ shippop มาร่วมกันมอบสิทธิพิเศษต่างๆ เช่น ส่วนลดค่า GP ฟรีค่าแรกเข้า ส่วนลดค่าขนส่งสินค้า เป็นต้น
สำหรับการดำเนินงานโครงการ SME ONLINE ในปีนี้ สสว.คาดว่าจะมีผู้ประกอบการได้รับความรู้และประโยชน์จากโครงการกว่า 5 หมื่นราย มีสินค้าและบริการเข้าร่วมจำหน่ายผ่านทางออนไลน์กว่า 1 แสนรายการ และมีมูลค่ายอดขายกว่า 650 ล้านบาท