9 อย่างที่ควรมี ก่อนเริ่มเปิดร้านออนไลน์
May 25, 2018
ประเภทของ E – Commerce
May 25, 2018

4Ps สุดยอดคัมภีร์ของนักการตลาด

4Ps คือเครื่องมือสำคัญในการทำการตลาดทุกประเภท โดยทั่วไปแล้วผู้ทำธุรกิจ นักขาย และนักการตลาดจะยึดหลัก 4Ps เป็นกรอบความคิดในการทำงาน ซึ่ง 4Ps ประกอบไปด้วย Product, Price, Place และ Promotion

– Product ผลิตภัณฑ์ ในการทำธุรกิจมีองค์ประกอบสำคัญก็คือ สินค้าหรือบริการ ซึ่งถือเป็นผลิตภัณฑ์ที่ทำให้เกิดรายได้ หรือผลตอบแทนให้กับองค์กร หลักการวางแผนจึงต้องคำนึงถึงปัจจัยต่าง ๆ เช่น ความต้องการของลูกค้า คุณภาพของสินค้า รูปแบบผลิตภัณฑ์ที่มีความทันสมัย และสามารถเปรียบเทียบกับคู่แข่งขันได้หรือไม่

– Price ราคา การตั้งราคาขายถือเป็นกลยุทธ์ที่สำคัญ ซึ่งนอกจากราคาจะสามารถดึงดูดความสนใจของลูกค้าได้แล้ว การตั้งราคาขายยังเป็นเทคนิคอย่างหนึ่งที่ทำให้ต่อสู้กับคู่แข่งขันในธุรกิจประเภทเดียวกันได้ เช่น กำหนดให้มีส่วนลดเมื่อซื้อตามจำนวน กำหนดราคาตามขนาดและปริมาณของสินค้า

– Place ช่องทางการจัดจำหน่าย ก็คือการนำสินค้าไปให้ถึงมือของลูกค้า โดยยึดหลักความมีประสิทธิภาพ ความถูกต้อง ความปลอดภัย และความรวดเร็ว วิธีขายหรือกระจายสินค้าที่สามารถทำให้เกิดผลกำไรมากที่สุด ต้องกระจายสินค้าให้ตรงกลุ่มเป้าหมายมากที่สุดค่ะ

– Promotion การส่งเสริมการตลาด หัวใจสำคัญของการส่งเสริมการตลาดก็คือ ทำอย่างไรให้สามารถขายสินค้าหรือบริการให้ได้มากที่สุด การส่งเสริมการขายจึงมีบทบาทสำคัญ และมีอยู่หลายวิธี เช่น การโฆษณาผ่านสื่อในรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นโซเชียลมีเดีย การทำกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการขายและการบริการตามบูทสินค้า หรือการขายตรงโดยการนำเสนอของพนักงาน ฯลฯ

ดังนั้น 4Ps จึงเป็นส่วนประสมทางการตลาด (Marketing mix) และเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ มีอิทธิพลต่อการตั้งธงของธุรกิจนั้น ๆ ค่ะ

#SMEsGoOnlineByOSMEP  #RMUTT #SMEs
…………………………………………………………………
โครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับ SMEs โดย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ร่วมกับ สำนักส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02 549 4004