4Ps สุดยอดคัมภีร์ของนักการตลาด
May 25, 2018
วิธีง่าย ๆ เพิ่ม FOLLOWERS ใน INSTAGRAM
May 25, 2018

ประเภทของ E – Commerce

E-commerce หรือ การค้าออนไลน์ โดยสรุปหมายถึง การซื้อขายสินค้าและบริการผ่านระบบอินเทอร์เน็ต สามารถแบ่งประเภทของ E-commerce ตามลักษณะของธุรกรรมที่เกิดขึ้นได้ 4 ประเภทดังนี้

1. B2B : Business to Business เป็นการซื้อขายสินค้าและบริการในลักษณะ ธุรกิจสู่ธุรกิจ มีจุดที่สังเกตได้คือ การซื้อขายในประเภทนี้มักจะมีมูลค่าสูง และมักเป็นการทำธุรกรรมกันระหว่างบริษัทขนาดใหญ่

2. B2C : Business to Consumer เป็นการซื้อขายสินค้าและบริการในลักษณะ ธุรกิจสู่ผู้บริโภค การค้าออนไลน์โดยส่วนใหญ่จะจัดอยู่ในประเภทนี้ ผู้ประกอบการที่เปิดร้านค้าออนไลน์จำหน่ายสินค้า จะจัดอยู่ในประเภทนี้เช่นกัน

3. C2C : Consumer to Consumer เป็นการซื้อขายสินค้าและบริการในลักษณะ ผู้บริโภคสู่ผู้บริโภค ตัวอย่างที่คุ้นเคยกันดีเช่น การลงประกาศขายสินค้ามือสอง Consumer to Consumer ผู้บริโภคสู่ผู้บริโภค

4. C2B : Consumer to Business เป็นการซื้อขายสินค้าและบริการในลักษณะ ผู้บริโภคสู่ธุรกิจ ตัวอย่าง เว็บไซต์จัดหาผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ผู้บริโภคแจ้งความต้องการเข้าไปที่เว็บไซต์ จากนั้นรายชื่อผู้เชี่ยวชาญจะถูกส่งมาให้ผู้บริโภคเลือก

#SMEsGoOnlineByOSMEP  #RMUTT #SMEs
…………………………………………………………………
โครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับ SMEs โดย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ร่วมกับ สำนักส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02 549 4004