การออกแบบผลิตภัณฑ์ ให้โดนใจลูกค้า ไม่ใช่เรื่องที่ยากนัก หากเรามีแนวทางในการออกแบบ ดังนี้ค่ะ
1. รูปทรง ต้องเหมาะสมกับงาน และสอดคล้องกับรูปแบบการดำเนินชีวิต (Life Style) ของลูกค้า จะทำให้ได้รับการต้อนรับเป็นอย่างดี ยิ่งเหมาะสมกับลูกค้าเราเท่าไหร่ก็ยิ่งเป็นที่ต้องการ รูปทรง รูปลักษณ์ ควรสอดคล้องกับแนวคิดผลิตภัณฑ์ของเราด้วย
2. สี สีมีผลต่อการตัดสินใจซื้อเป็นอย่างมาก เพราะเป็นเรื่องของอารมณ์ โทนสีร้อน เย็น ต้องดูด้วยว่าลูกค้าเราเป็นกลุ่มไหน ลูกค้าเราเป็นใคร และสีที่นำมาใช้ต้องการสื่อสารอะไรกับลูกค้าที่พบเห็น
3. ขนาด ขนาดต้องเหมาะสมในการหยิบ จับ ใช้ ของกลุ่มลูกค้า เราต้องศึกษาให้ชัดเจนว่าขนาดไหนที่เหมาะสม เล็กไป ใหญ่ไป ก็ไม่ดี เอาที่ลูกค้าใช้แล้วโอเคค่ะ
4. คุณภาพของผลิตภัณฑ์ ระบบการควบคุมคุณภาพสินค้า เราต้องโฟกัสตั้งแต่แหล่งวัตถุดิบ กระบวนการผลิต จนได้เป็นสินค้า เท่านั้นยังไม่พอต้องไปถึงมือของลูกค้าใช้แล้วปลอดภัยด้วย เกิดความพึงพอใจด้วยนะคะ
5. การบริการ เราต้องแปลงคำว่า “บริการ” ให้เป็นผลิตภัณฑ์ที่จับต้องได้ เป็นการอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้า เช่น การจัดส่ง การติดตั้ง บริการหลังการขาย เป็นต้น
เราก็ได้ทราบถึงแนวทางการออกแบบผลิตภัณฑ์ ให้โดนใจลูกค้า กันไปแล้วนะคะ ผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาดี จะทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ และจะต้องกลับมาซื้อซ้ำอีกแน่นอนค่ะ
#SMEsGoOnlineByOSMEP #RMUTT #SMEs
…………………………………………………………………
โครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับ SMEs โดย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ร่วมกับ สำนักส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02 549 4004