การกําหนดราคาสินค้าให้เหมาะสมกับลักษณะของผลิตภัณฑ์, ลูกค้า และวิธีในการจัดจำหน่าย ซึ่งควรกำหนดราคาที่เหมาะสมไม่แพง หรือราคต่ำจนเกินไป
• ราคาสินค้าที่สูงเกินไปนอกจากจะทำให้ลูกค้ารู้สึกว่าเงินที่เสียไปไม่คุ้มค่ากับสินค้าที่ได้มาแล้ว การกำหนดราคาที่สูงเกินไปจะทำให้ลูกค้าเลือกซื้อสินค้าจากคู่แข่งทางการค้า ที่มีสินค้าลักษณะคล้ายหรือแทนที่กันได้ในราคาที่ต่ำกว่าค่ะ
• การกำหนดราคาสินค้าต่ำเกินไป นอกจากคุณจะได้กำไรเพียงนิดเดียวแล้วยังไม่คุ้มค่าเหนื่อยอีกด้วย และยังส่งผลให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกว่าสินค้าของคุณไม่มีคุณภาพ อีกทั้งยังจะก่อให้เกิดสงครามด้านราคา ประเภทที่แข่งขันกันลดราคาอย่างดุเดือด ซึ่งถ้าเป็นแบบนี้ก็มีแต่จะทำให้ตลาดสินค้านั้น ๆ ขาดทุนกันไปหมดนั้นเองค่ะ
• นอกจากนี้การกำหนดราคาสินค้าไม่ควรมองแค่การตั้งราคาเป็นหลัก แต่ควรคำนึงถึงความพึงพอใจของลูกค้า วิธีการชำระเงินค่าสินค้า และบริการหลังการขายร่วมด้วยนะคะ
ซึ่งสิ่งเหล่านี้เองจะทำให้ลูกค้าเกิดความจงรักภักดีในตราสินค้าหรือแบรนด์สินค้าของคุณนั่นเองค่ะ
#SMEsGoOnlineByOSMEP #RMUTT #SMEs
…………………………………………………………………
โครงการส่งเสริมพัฒนาตลาดอิเล็กทรอนิกส์ สำหรับ SMEs โดย มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี ร่วมกับ สำนักส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.)
สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ 02 549 4004