สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ร่วมกับ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี (มทร.ธัญบุรี) ได้จัดกิจกรรมอบรมภายใต้โครงการยกระดับผู้ประกอบการายย่อย (MSME Step up) ปีงบประมาณ 2565 หลักสูตร “พลิกธุรกิจในยุคดิจิทัล ด้วยเครื่องมือการตลาดและจัดการธุรกิจออนไลน์” ณ โรงแรมพินนาเคิล แกรนด์ จอมเทียน รีสอร์ท ห้องจอมเทียน 3 ชั้น 2 อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี ระหว่างวันที่ 27-29 พฤษภาคม 2565 เวลา 08.00 – 16.30 น.
การจัดกิจกรรมอบรม สสว. ได้บูรณาการความร่วมมือกับ มทร.ธัญบุรี ซึ่งเป็นหน่วยร่วมดำเนินงานรับผิดชอบการดำเนินกิจกรรมด้าน Digital Technology ในพื้นที่ภาคกลางและภาคตะวันออก ซึ่งได้ดำเนินการจัดกิจกรรมฝึกอบรมให้ความรู้ด้าน Digital Technology โดยออกพื้นที่จัดอบรมโครงการรวมทั้งหมด 7 ครั้ง ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร จังหวัดพระนครศรีอยุธยา จังหวัดนครปฐม จังหวัดลพบุรี จังหวัดจันทบุรี กรุงเทพมหานคร และจังหวัดชลบุรี
โดยภายในงานช่วงเช้าได้รับเกียรติจากตัวแทนเจ้าหน้าที่ส่วนงานต่าง ๆ ของ สสว. ชี้แจงภารกิจและโครงการที่ได้ดำเนินการในปี 2565 ผ่านระบบ Zoom โดยมีกิจกรรมการดำเนินงานโครงการ ดังนี้
กิจกรรมส่งเสริมการประกอบการเพื่อเข้าสู่ระบบของภาครัฐ
ต่อด้วยการบรรยายตลอดทั้งวันกับหัวข้อ เรื่อง “ตลาดออนไลน์ในยุคดิจิทัล และเทรนด์ของโลกการค้า 2022” เรื่อง “Online Marketing Mix ผสานช่องทางการตลาดออนไลน์สร้างชื่อให้รุ่ง ดันยอดขายพุ่ง” และ เรื่อง “Customer Journey วางแผนและเลือกช่องทางขายออนไลน์ให้เหมาะสมกับสินค้า” โดย คุณภิญญาพัชร์ กิตติหิรัณย์ภาส ผู้เชี่ยวชาญด้าน Digital Technology ได้มาแนะนำเกี่ยวกับความสำคัญของการตลาดออนไลน์ในปัจจุบัน และปัญหาที่อาจเกิดขึ้นและการเตรียมตัวแก้ปัญหาในการทำการตลาดออนไลน์นั้นได้อย่างไร แล้วเทรนด์ออนไลน์อะไรที่กำลังจะมีบทบาทสำคัญ ทิศทางการพัฒนา MSME (digital transform) สำหรับการใช้เครื่องมือ Social Listening Tools ง่ายๆ ในการเดาทางพฤติกรรมลูกค้า การจัดทีมงานให้รองรับกับการทำงานออนไลน์ (Digital Transformation in Team) การคำนวณต้นทุนและ ROI ทางออนไลน์ เทคนิคการกระจายความเสี่ยงต่อการขาดทุนในการทำการตลาดออนไลน์ในแบบ MSME ซึ่งประกอบไปด้วย การกระจายความเสี่ยงด้วยช่องทาง (Channels) การกระจายความเสี่ยงด้วยสินค้า (Product or Service) และการกระจายความเสี่ยงด้วยเนื้อหา (Content) รวมถึงได้สอนการสร้างเอกลักษณ์ของแบรนด์ด้วยกลยุทธ์ STP ให้แตกต่างจากคู่แข่ง และการประยุกต์ใช้ STP สู่เครื่องมือที่ง่ายขึ้น Buyer Persona พร้อมทั้งได้แนะนำธุรกิจขนาดกลางควรที่จะสนใจเกี่ยวกับเรื่องอะไรบ้าง ได้แก่
คุณภิญญาพัชร์ กิตติหิรัณย์ภาส
ผู้เชี่ยวชาญด้าน Digital Technology
สำหรับวันเสาร์ที่ 28 พฤษภาคม 2565 ช่วงเช้าพบกับการบรรยายและกิจกรรม Workshop เรื่อง “การสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ใน TikTok พร้อมเทคนิคขายให้ปัง ทำตัวให้ดังบน TikTok” และ เรื่อง “เทคนิคการทำ Content แบบเข้าใจลูกค้าบน TikTok” โดย คุณคณากร คงประทีป TikTok Content Creator ซึ่งได้มาเพิ่มความรู้และกลยุทธ์ในการใช้งาน TikTok สำหรับการเพิ่มช่องทางขาย รวมถึงสอนการใช้งาน TikTok for Business ซึ่งการจะเพิ่มช่องทางการขายบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ สามารถเลือกช่องทางของประเภทเครื่องมือตามความเหมาะสมได้ ดังเช่น ช่องทางสำหรับสื่อสาร อาทิ Youtube, Twitter, IG เป็นต้น ช่องทางสำหรับซื้อ อาทิ Facebook, Line, Shopee, Lazada เป็นต้น และช่องทางสำหรับสร้างแบรนด์ อาทิ TikTok เป็นต้น พร้อมสอนทริคที่ต้องรู้ก่อนใช้งาน TikTok อาทิเช่น 1) การที่คนเข้าดูคลิปไม่จำเป็นต้องดูนาน และดูจบ การที่คนดูคลิปจนจบแสดงว่าคลิปนั้นน่าดูหรือน่าสนใจ 2) การที่คลิปจะติดเป็น Viral ได้ คือต้องมีคนดูนาน ดูจบ และดูซ้ำ 3) การสร้างคลิปให้สามารถเป็น Viral ได้ คือต้องสร้างสรรค์ แตกต่าง เร็ว แปลก และลึก 4) คอนเทนต์ที่ดีไม่จำเป็นต้องเพอร์เฟค แต่ต้องสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้ ฯลฯ ซึ่งปัจจุบันผู้บริโภคมีตัวเลือกมากขึ้นในการเสพสื่อต่าง ๆ ผู้ขายมีเวลาเพียงแค่ 7 วินาที ในการดึงดูความสนใจจากผู้บริโภคเหล่านั้นให้ได้ คลิปวิดีโอสั้น ๆ จึงเป็นสื่อที่ดีที่สุดในการโน้มน้าวให้เกิดความไว้วางใจ และพฤติกรรมการสั่งซื้อ พร้อมสอนการใช้ TikTok for Business เครื่องมือสำหรับจัดการธุรกิจและโฆษณาให้สามารถเข้าถึงผู้ชมทั่วโลกทั้งบน TikTok และแอปอื่น ๆ ในเครือข่ายได้
คุณคณากร คงประทีป
TikTok Content Creator
และปิดท้ายการบรรยายกับหัวข้อ เรื่อง “เทคนิคการถ่ายภาพสินค้าและทำแบนเนอร์โฆษณาด้วยแอพ Canva, CapCut” โดย คุณปัญญาพร วิทยาประดิษฐ์ บริษัท นิปป์ ครีเอชัน จำกัด ผู้เชี่ยวชาญด้าน Digital Technology ได้มาให้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับการเตรียมพร้อมสำหรับการใช้งานโทรศัพท์ ความรู้พื้นฐานในการตั้งค่าโทรศัพท์ เทคนิคการถ่ายภาพด้วยกล้องพื้นฐานของโทรศัพท์ เช่น หลักการโฟกัส, หลักการใช้แสง, หลักการจัดวางองค์ประกอบภาพ, ขนาดของภาพ, มุมและองศาการถ่ายภาพ และการลบพื้นหลังของภาพ และได้สอนเกี่ยวกับเทคนิคการถ่ายภาพสินค้าและการทำแบนเนอร์โฆษณาด้วยแอพ Canva รวมถึงสอนการใช้ Canva เครื่องมือในการออกแบบแบนเนอร์โฆษณา สำหรับการสร้างชิ้นงานสามารถทำได้ด้วยขั้นตอนง่าย ๆ เพียง 5 ขั้นตอน ซึ่งประกอบด้วย 1) การเปิด Canva และเลือกประเภทงานออกแบบ 2) การเลือกแม่แบบที่ต้องการ 3) การอัปโหลดภาพถ่ายหรือเลือกจากสต็อกที่มีให้เลือกมากกว่าล้านภาพ 4) การปรับ แต่ง ใส่ฟิลเอตอร์ ใส่ข้อความ และ 5) การบันทึกและแชร์ชิ้นงาน และสอนการตัดต่อวิดีโอง่าย ๆ แบบมืออาชีพด้วยแอปพลิเคชันด้วย CapCut การใช้งานฟังก์ชันโปรแกรมตัดต่อคลิปวิดีโอสำหรับการสร้าง Content ในการทำการตลาดออนไลน์บนสื่อโซเชียลมีเดีย
คุณปัญญาพร วิทยาประดิษฐ์
ผู้เชี่ยวชาญด้าน Digital Technology บริษัท นิปป์ ครีเอชัน จำกัด
ในวันอาทิตย์ที่ 29 พฤษภาคม 2565 ช่วงเช้าพบกับการบรรยายและกิจกรรม Workshop เรื่อง “ขายออนไลน์และจัดการหลังบ้านได้ทุกที่ด้วย Lnwshop” โดย คุณเมธปริยา คำนวณวุฒิ หัวหน้าฝ่ายการตลาด บริษัท แอลเอ็นดับเบิ้ลยู จำกัด ได้มาให้ความรู้เกี่ยวกับเครื่องมือสำหรับทำธุรกิจออนไลน์ โดยได้แบ่งออกตามประเภทกลุ่มเครื่องมือ ได้แก่ Social Media, E-Commerce, Google Channel และ Web Analyst ที่เหมาะสำหรับการนำมาใช้เป็นเครื่องมือในการทำธุรกิจออนไลน์ และกิจกรรม Workshop การเปิดร้านผ่านช่องทางการขายของออนไลน์บน LnwShop กับระบบช่วยจัดการตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนการขายที่ง่ายและฟรีไม่มีค่าบริการรายปีแรกเข้า ไม่มีการจำกัดพื้นที่เว็บ ไม่จำกัดจำนวนสินค้า ครบทุกความสามารถสำหรับการซื้อ-ขายสินค้าออนไลน์ พร้อมได้แนะนำเกี่ยวกับเคล็ดลับต่าง ๆ ในการตั้งค่าการงานใช้งานระบบหลังบ้านและหน้าบ้านแบบไม่ลับจัดเต็มให้ผู้ประกอบการรายย่อยที่อยากเปิดร้านค้าออนไลน์ให้สามารถนำสินค้าขึ้นขายได้แบบทันที รวมถึงสามารถเชื่อมต่อการขายไปได้ทั้ง Marketplace, Social Media และ Google Channel โดยสามารถเริ่มต้นเปิดร้านได้ที่ www.Lnwshop.com
คุณเมธปริยา คำนวนวุฒิ
ผู้จัดการฝ่ายการตลาด บริษัท แอลเอ็นดับเบิ้ลยู จำกัด
ส่วนช่วงบ่ายต่อด้วย กิจกรรม Workshop : แบ่งกลุ่มกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้การให้คำปรึกษาด้านดิจิทัลระหว่างผู้ประกอบการและที่ปรึกษาเพื่อประเมินศักยภาพผู้ประกอบการรายกิจการเบื้องต้น โดย อาจารย์ที่ปรึกษาด้านการพัฒนาธุรกิจ ประกอบด้วย 1) ผอ.นิติ วิทยาวิโรจน์ 2) ผศ.ดร.บุญธิดา เอื้อพิพัฒนากูล 3) อาจารย์ชานนท์ มหาสิงห์ 4) คุณนิธิกานต์ รงรอง และ 5) คุณเมธปริยา คำนวณวุฒิ ซึ่งได้แบ่งกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อย จำนวน 5 กลุ่ม เพื่อเข้ารับคำปรึกษาแนะนำตามประเภทของธุรกิจหลังจากที่ได้รับองค์ความรู้จากการจัดกิจกรรมอบรมของโครงการ
จากการแพร่ระบาดของโรคเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covit-19) ในขณะนี้ ทางหน่วยร่วมมทร.ธัญบุรี ได้ปฏิบัติตามมาตรการและแนวทางการแพร่ระบาดของโรคอย่างเคร่งครัดในการลงพื้นที่จัดอบรม และ Workshop โดยได้ดำเนินการประสานกับสาธารณสุขในพื้นที่เพื่อดำเนินการตรวจ ATK เพื่อทำการคัดกรองผู้ประกอบการทุกคนก่อนเข้าร่วมงาน ดังนี้
สำหรับผู้ประกอบการรายย่อย (MSME Step up) ที่สนใจเข้าร่วมโครงการสามารถค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม และสมัครเข้าร่วมโครงการกับหน่วยงานร่วมในแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น รวมทั้งสามารถติดตามรายละเอียดโครงการได้ที่ www.smeonline.info , www.smeonline.rmutt.ac.th/stepup65 หรือ Facebook: SMEONLINE BY OSMEP หรือ Facebook: SME RMUTT
ภาพถ่ายโดย : สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี
จัดทำอัลบั้มภาพโดย : ฝ่ายพัฒนาสารนิเทศอิเล็กทรอนิกส์ สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ มทร.ธัญบุรี